Thời gian nhận chi trả tiền bảo hiểm xã hội một lần là thời gian nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/06/2022

Thời gian nhận chi trả tiền bảo hiểm xã hội một lần là thời gian nào? Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm gì? Vào cuối tháng một năm 2021, tôi làm đơn xin rút tiền BHXH một lần cho tới nay vẫn chưa nhận được quyết định chi trả tiền BHXH. Cho tôi hỏi là thời gian chi trả tiền bảo hiểm xã hội một lần là khi nào? Xin cảm ơn!

    • Thời gian nhận chi trả tiền bảo hiểm xã hội một lần là thời gian nào?

      Căn cứ Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014' onclick="vbclick('3F674', '366698');" target='_blank'>Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần như sau:

      1. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

      2. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

      3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

      4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Theo đó, kể từ khi nhận đủ hồ sơ thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và chi trả cho bạn trong vòng 10 ngày, trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

      Căn cứ Điều 109 quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

      1. Sổ bảo hiểm xã hội.

      2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

      3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

      a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

      b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

      c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

      4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

      5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn