Thời hạn nộp hồ sơ để hưởng thai sản đối với người lao động nghỉ việc trước thời điểm sinh con

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/10/2019

 Đối với trường hợp người lao động đủ điều kiện để hưởng Chế độ thai sản, nhưng đã nghỉ việc trước khi sinh thì phải tự nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội. Thì thời hạn để nộp hồ sơ để hưởng Chế độ thai sản là khi nào?

    • Thời hạn nộp hồ sơ để hưởng thai sản đối với người lao động nghỉ việc trước thời điểm sinh con
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định:

      - Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

      - Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

      => Như vậy, đối với trường hợp người lao động đang làm việc thì phải nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản thì Luật có quy định về thời hạn. Còn đối với trường hợp người lao động đã nghỉ việc trước thời điểm sinh con, nhận con nuôi thì Luật không quy định về thời hạn nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản. (Chúng ta có thể hiểu rằng thời điểm nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với đối tượng này là kể từ khi có đầy đủ hồ sơ hợp lệ và không giới hạn về thời gian nộp hồ sơ).

      Bên cạnh đó, tại Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.

      Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

      Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn