Thủ tục đóng bảo hiểm cho doanh nghiệp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Những thủ tục cần làm khi một doanh nghiệp muốn tham gia đóng bảo hiểm?
    • Công ty Luật Vinabiz xin trả lời câu hỏi như sau:

      Để doanh nghiệp có thể Đăng ký lao động tham gia BHXH bắt buộc, BHYT bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp đối với đơn vị tham gia lần đầu, đơn vị di chuyển từ địa bàn tỉnh, thành phố khác đến người lao động cần làm những thủ tục sau:

      1. Hồ sơ kế toán doanh nghiệp cần chuẩn bị bao gồm:

      - Bản sao Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép hoạt động.

      - Hai (02) bản danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS).

      - Đối với đơn vị đăng ký đóng hằng quý hoặc 6 tháng một lần: văn bản đăng ký phương thức đóng của đơn vị (Mẫu D01-TS), kèm theo:

      + Phương án sản xuất, kinh doanh của đơn vị;

      + Phương thức trả lương cho người lao động.

      2. Sau khi đã chuẩn bị hồ sở trên Doanh nghiệp hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT kê khai tờ khai, kiểm tra, đối chiếu và ký trong tờ khai của người lao động.

      + Tờ khai tham gia BHXH, BHYT (Mẫu A01-TS), kèm theo 02 ảnh màu cỡ 3 x 4 cm (01 ảnh dán trên tờ khai tham gia BHXH, BHYT; 01 ảnh lưu cùng hồ sơ tham gia để xây dựng cơ sở dữ liệu).

      3. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ Doanh nghiệp Nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa, riêng dữ liệu điện tử có thể chuyển qua internet….

      - Bộ phận một cửa: Nhận hồ sơ, dữ liệu điện tử (nếu có) của đơn vị. Kiểm đếm thành phần và số lượng, nếu đúng, đủ theo quy định thì viết giấy hẹn. Trường hợp hồ sơ chưa đúng, đủ theo quy định thì ghi rõ và trả lại sau đó chuyển hồ sơ cho phòng Thu.

      - Phòng Thu: kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, nhập dữ liệu vào chương trình quản lý thu. Chuyển hồ sơ đã giải quyết cho Phòng Cấp sổ, thẻ.

      - Phòng Cấp sổ thẻ: Kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, cấp sổ BHXH (đối với trường hợp chưa có sổ BHXH), thẻ BHYT và chuyển kết quả giải quyết cho bộ phận một cửa.

      Thời hạn giải quyết Thời hạn cấp thẻ BHYT tối đa không quá 10 ngày làm việc; cấp sổ BHXH không quá 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      Chú ý: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc ngày có hiệu lực của quyết định tuyển dụng người sử dụng lao động phải nộp toàn bộ hồ sơ theo quy định.

      Trên đây là thủ tục tham gia đóng bảo hiểm lần đầu, còn với những lần sau khi có sự thay đổi về số lượng lao động doanh nghiệp làm thủ tục như sau:

      + Trường hợp tăng lao động:

      - 02 bản danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS).

      - Tờ khai tham gia BHXH, BHYT (Mẫu A01-TS), kèm theo 02 ảnh màu cỡ 3 x 4 cm (01 ảnh dán trên tờ khai tham gia BHXH, BHYT; 01 ảnh lưu cùng hồ sơ tham gia để xây dựng cơ sở dữ liệu).

      + Trường hợp giảm lao động:

      - Văn bản đề nghị (Mẫu D01b-TS).

      - Hai (02) bản danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS).

      - Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết thời hạn.

      - Sổ BHXH.

      - Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (trừ trường hợp chết).

      Cảm ơn quý độc giả đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục.

      Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn