Thủ tục giải quyết việc đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/08/2016
Thủ tục giải quyết việc đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội?
    • Để được cấp sổ bảo hiểm xã hội thì người tham gia bảo hiểm xã hội phải thực hiện theo một trình tự, thủ tục nhất định.

      Thủ tục giải quyết tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội được quy định tại Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội 2014 cụ thể như sau:

      1 Thủ tục giải quyết tham gia bảo hiểm xã hội.

      Bước 1: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

      - Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động kèm theo danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội;

      - Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

      Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

      Bước 2: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiến hành xem xét và cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn sau đây:

      - 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc lần đầu;

      - 07 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu;

      2 Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

      Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

      - Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;

      - Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.

      Bước 2: Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội; trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì không quá 45 ngày. Trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn