Thủ tục hưởng Bảo hiểm thất nghiệp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Cuối tháng 7, tôi có quyết định nghỉ việc. Tôi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được 01 năm 7 tháng. Tôi phải làm thủ tục gì để được hưởng BHTN và sẽ nhận như thế nào?
    • Khi người lao động (NLĐ) nghỉ việc, người sử dụng lao động phải ra quyết định cho thôi việc gửi cho NLĐ và cơ quan BHXH nơi tham gia BHXH. Khi có quyết định này, cơ quan BHXH sẽ chốt sổ BHXH để doanh nghiệp trả lại cho NLĐ. Trong vòng 7 ngày làm việc từ khi có quyết định cho thôi việc, NLĐ phải đến Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc sở LĐ-TB-XH tỉnh, thành đăng ký thất nghiệp. Trong vòng 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, nếu chưa tìm được việc làm mới, NLĐ đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nộp hồ sơ gồm: Bản sao quyết định thôi việc, sổ BHXH có ghi nhận thời gian tham gia BHTN, CMND, đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), hình để làm thẻ ATM, thẻ BHYT và nhận phiếu hẹn giao quyết định hưởng TCTN.

      Khi nhận được quyết định hưởng TCTN, NLĐ sẽ đến cơ quan BHXH để nhận thẻ ATM và thẻ BHYT. Thời gian hưởng TCTN là 3 tháng nếu đã tham gia BHTN từ 12 tháng đến 36 tháng. Trong thời gian hưởng TCTN, hằng tháng, NLĐ phải trực tiếp (không được ủy quyền) đến Trung tâm Giới thiệu việc làm để thông báo tình trạng việc làm. Nếu không thông báo đúng hẹn, NLĐ sẽ bị tạm dừng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn