Thủ tục tham gia BHXH tự nguyện cho người lao động tự do

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Người lao động tự do (nông dân),chưa từng tham gia BHXH, bây giờ muốn tham gia đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu khi về già thì thủ tục như thế nào? Pháp luật quy định như thế nào trong trường hợp này?

    • 1. Người lao động tự do (nông dân), chưa từngtham gia BHXH, bây giờ muốn tham gia đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu khi về già. Trường hợp này được quy định tại các văn bản sau: Luật Bảo hiểm xã hộingày 20 tháng 11 năm 2014, Nghị định Số 134/2015/NĐ-CP ngày 29 tháng 12 năm2015 Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện vàThông tư số 01/2016/TT-BLĐTBXH ngày18/2/2016 Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật BHXH về BHXH tự nguyện.

      2. Thủ tục tham gia BHXH tự nguyện: Bạn liên hệ với Đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện của cơ quan Bưu điện hoặc UBND xã phường nơi bạn đang cư trú để được tư vấn mức đóng, và làm thủ tục lập tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT theo Mẫu TK1-TS do Đại lý thu cung cấp và hướng dẫn cho bạn.

      3. Nếu bạn chưa kịp tra cứu văn bản, BHXH cung cấp thông tin tóm tắt quy định về đóng và hưởng chế độ BHXH tự nguyện như sau:

      - Người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

      - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng: Đóng hằng tháng;đóng 03 tháng một lần; đóng 06 tháng một lần; đóng 12 tháng một lần; đóng một lầncho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần; đóng một lần cho những nămcòn thiếu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ điều kiện về tuổi để hưởnglương hưu theo quy định (hiện nay là đủ 60 tuổi đối với nam và đủ 55 tuổi đối với nữ) nhưng thời gian đóng bảohiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 nămđể hưởng lương hưu.

      - Mức đóng bằng 22% mức thunhập tháng do người lao động lựa chọn để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; mứcthu nhập tháng người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (hiện nay là 700.000,đ/người/tháng), cao nhất bằng20 lần MLCS ( Mức lương cơ sở hiện nay là 1.210.000,đ)

      Ví dụ: Bà P đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện từ tháng 7/2016 với mức thu nhập tháng lựa chọn là 4.000.000 đồng/tháng, phương thức đóng hằng tháng. Vậy mức đóng bảo hiểm xãhội tự nguyện hằng tháng của bà P sẽ là 22% x 4.000.000 đồng/tháng = 880.000 đồng/tháng.

      - Quyền lợi đươc hưởng:

      + Hưởng lương hưu khi có đủcác điều kiện: Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55tuổi và đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.

      + Hưởng BHXH một lần: Ngườilao động có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đủ điều kiện vềtuổi theo quy định nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội mà không tiếp tụctham gia bảo hiểm xã hội; ra nước ngoài để định cư; người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng,phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh kháctheo quy định của Bộ Y tế.

      + Hưởng chế độ tử tuất: Ngườilao động đang đóng bảo hiểm xã hội, người lao động đang bảo lưu thời gian đóngbảo hiểm xã hội, người đang hưởng lương hưu khi chết thì thân nhân được hưởngtrợ cấp tuất một lần; Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 60tháng trở lên hoăc đang hưởng lương hưu, nếu chết thì người lo mai táng được nhậntrợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn