Thương binh chết thì người chăm sóc được hưởng chế độ gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/05/2019

Bác ruột tôi tên là Trần Quan Vân Trường, thương binh loại 1, bác không có con cái, mẹ tôi là người chăm sóc bác cho đến khi bác tôi chết. Xin hỏi, sau khi bác tôi chết, mẹ tôi có được hưởng chế độ gì không? Nhà nước có trợ cấp tiền mai táng không và mức trợ cấp bao nhiêu?

 

    • Thương binh chết thì người chăm sóc được hưởng chế độ gì?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 32 Nghị định 31/2013/NĐ-CP quy định:

      - Khi thương binh chết, người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí; đại diện thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng ba tháng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi.

      - Thương binh suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 61% trở lên chết thì thân nhân (gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con) được hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì trong trường hợp này vì mẹ của anh/chị không được xác định là thân nhân của thương binh nên sẽ không được hưởng trợ cấp, phụ cấp cho thân nhân người có công theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp nếu mẹ của anh/chị là người tổ chức mai táng cho bác thì mẹ của anh/chị được nhận mai táng phí, mức mai táng phí theo quy định của BHXH tại thời điểm từ trần.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của anh/chị

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn