Tiêm vắc xin cho trẻ dưới 6 tuổi có cần sử dụng thẻ BHYT?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, việc tiêm vắc xin cho trẻ thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, không liên quan đến thẻ BHYT. Cháu gái bà Ngô Thị Hà (tỉnh Thanh Hóa) sinh ra tại Bình Dương, có thẻ BHYT do BHXH tỉnh Bình Dương cấp. Cháu của bà Hà hiện được 16 tháng tuổi và đã tiêm vắc xin phối hợp 5 trong 1, vắc xin phòng bệnh lao tại Bình Dương. Vừa qua, bà Hà đã đưa cháu về quê ở Thanh Hóa, tại đây, bà đưa cháu đi tiêm tiếp một mũi vắc xin phối hợp 5 trong 1, vắc xin phòng bệnh sởi, vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản. Tuy nhiên, mỗi một lần tiêm cán bộ y tế đều thu phí 140.000 đồng và giải thích, do cháu của bà Hà không có thẻ BHYT ở Thanh Hóa nên không được tiêm miễn phí. Bà Hà hỏi, cán bộ y tế thực hiện thu tiền khi tiêm vắc xin cho cháu của bà như vậy có đúng quy định không?

    • Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, các đơn vị tiêm chủng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy trình quản lý, cấp phát vắc xin và tổ chức thực hiện tiêm chủng, đảm bảo quyền lợi cho tất cả các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh được tiếp cận với dịch vụ tiêm chủng.

      Sở Y tế cũng đã hướng dẫn các điểm tiêm chủng triển khai việc gửi thông tin về các đối tượng vãng lai cư trú trên địa bàn đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để báo cáo danh sách và lập kế hoạch lĩnh bổ sung vắc xin theo yêu cầu.

      Theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, việc tiêm vắc xin cho trẻ thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng không có liên quan đến thẻ BHYT.

      Tuy nhiên, kiến nghị của người dân chưa nêu rõ cụ thể Trạm Y tế nào trên địa bàn do vậy không thể xác minh cụ thể nội dung theo phản ánh.

      Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa xin ghi nhận thông tin và sẽ tiếp tục chỉ đạo chấn chỉnh các đơn vị trong toàn ngành thực hiện nghiêm túc việc thực hiện các quy định về tiêm chủng tại các Trạm Y tế tại tỉnh Thanh Hóa và tiếp tục điều tra xác minh nội dung phản ánh, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân nếu có vi phạm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn