Tiên lương và phụ cấp đóng BHXH

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/11/2016

Cơ quan tôi mới chuyển từ CTy TNHH MTV sang Cty Cổ phần từ 01/01/2016. Cơ quan có thông báo phương án xây dựng và xếp lại thang bảng lương và trả theo lương tối thiểu vùng (Chưa có ký Hợp đồng lao động cụ thể để tra lương theo lương tối thiểu vùng). Tuy nhiên đến nay (29/10/2016) cơ quan vẫn chưa thực hiện theo thang lương mới và vẫn đóng bảo hiểm cho Tôi theo mức lương của thang bảng lương nhà nước như 31/12/2015 về trước. Như vậy có đúng không? Nếu hết năm 2016 không thực hiện trả lương theo lương tối thiểu vùng thì có ảnh hưởng gì đến chế độ BHXH của người lao động không? Tôi là cán bộ quản lý kiêm Bí thư chi bộ không chuyên trách, được đơn bị trả phụ cấp mỗi tháng 0,2 lương cơ sở = 230 000 đ. Số tiền này Tôi không thấy tính để đóng BHXH cho Tôi. Như vậy có đúng không? Nếu sai thì Tôi phải làm gì để được bảo đảm quyền lợi của mình? Xin cảm ơn!

    • 1. Về hướng dẫn mức lương đóng BHXH:

      Ngày 07/7/2016, BHXH thành phố có Công văn số 1069/BHXH-QLT về việc hướng dẫn mức lương đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho các đơn vị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thực hiện từ ngày 01/01/2016.

      Tuy nhiên, đối với các đơn vị đến ngày 31/7/2016 vẫn chưa thực hiện điều chỉnh lương theo hướng dẫn tại Thông tư 17/2015/TT-BLĐTBXH ngày 22/4/2015 của Bộ lao động – Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn xây dựng thang lương và chuyển xếp lương đối với người lao động làm viêc trong công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu, trên cơ sở đó điều chỉnh tiền lương tháng đóng BHXH kể từ ngày 01/01/2016 thì cơ quan BHXH sẽ tạm thời căn cứ hệ số lương người lao động đang hưởng điều chỉnh sang mức tiền lương đồng (bằng hệ số và phụ cấp đang đóng tại BHXH x 1.210.000 đồng). Trường hợp mức lương tiền đồng thấp hơn mức lương tối thiểu vùng thì cơ quan BHXH tạm thời điều chỉnh bằng mức lương tối thiểu vùng để làm căn cứ thu. Mọi ảnh hưởng liên quan đến quyền lợi của người lao động đơn vị phải chịu trách nhiệm.

      2. Về Phụ cấp:

      Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa ban hành thông tư hướng dẫn một số điều của Luật bảo hiểm xã hội 2014, quy định tiền lương và các khoản phụ cấp tính đóng BHXH bắt buộc người lao động phải đóng từ 01/01/2016 đến hết năm 2017.

      Các loại phụ cấp trên bao gồm: phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

      Như vậy, trường hợp đơn vị bạn không thực hiện chuyển đổi lương thì cơ quan BHXH sẽ tạm thời căn cứ hệ số lương người lao động đang hưởng điều chỉnh sang mức tiền lương đồng (bằng hệ số và phụ cấp đang đóng tại BHXH x 1.210.000 đồng). Trường hợp mức lương tiền đồng thấp hơn mức lương tối thiểu vùng thì cơ quan BHXH tạm thời điều chỉnh bằng mức lương tối thiểu vùng để làm căn cứ thu. Việc bạn là cán bộ quản lý mà đơn vị không tính để đóng BHXH cho bạn theo quy định thì đề nghị bạn có đơn gởi cơ quan quản lý Nhà nước về lao động tại địa phương (Sở Lao động Thương binh và Xã hội) để được hướng dẫn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn