Tôi đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng còn thiếu 2,5 năm đóng BHXH, tôi có nguyện vọng được đóng BHXH tự nguyện 1 lần cho các tháng còn thiếu để hưởng lương hưu, nhưng tại địa phương chưa giải quyết?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Độc giả từ địa chỉ email anguyet***@gmail.com hỏi: Tôi đã đủ tuổi nghỉ hưu 55 tuổi (nữ), nhưng còn thiếu 2,5 năm đóng BHXH, tôi có nguyện vọng được đóng BHXH tự nguyện 1 lần cho các tháng còn thiếu để hưởng lương hưu, nhưng tại địa phương (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) chưa giải quyết, yêu cầu tôi chờ thông tư hướng dẫn cụ thể, nhưng tôi thấy Nghị định 134/2015 quy định rất rõ rồi. Vậy cho tôi hỏi chừng nào trường hợp của tôi mới được áp dụng theo quy định?
    • BHXH Việt Nam trả lời:

      Căn cứ quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP, người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng BHXH tự nguyện 1 lần cho những năm còn thiếu cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu. Tuy nhiên, Nghị định 134/2015/NĐ-CP chưa quy định cụ thể mức đóng BHXH tự nguyện 1 lần cho những năm còn thiếu.

      Nay, tại Khoản 4 Điều 9, Khoản 1 Điều 13 Thông tư 01/2016/TT-BLĐTBXH đã quy định cụ thể mức đóng nêu trên và đã có hiệu lực thi hành từ ngày 04/4/2016. Vì vậy, đề nghị Ông (Bà) liên hệ lại với cơ quan BHXH nơi cư trú để được hướng dẫn thực hiện.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn