Tổn thất do hao mòn tự nhiên hoặc do bản chất vốn có của tài sản được quy định như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/07/2022

Tổn thất do hao mòn tự nhiên hoặc do bản chất vốn có của tài sản được quy định như thế nào? Hợp đồng bảo hiểm tài sản có hình thức bồi thường như thế nào?

Xin hãy giải đáp giúp tôi theo quy định mới nhất của luật.

    • Tổn thất do hao mòn tự nhiên hoặc do bản chất vốn có của tài sản được quy định như thế nào?

      Tại Điều 50 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 (có hiệu lực từ 01/01/2022) tổn thất do hao mòn tự nhiên hoặc do bản chất vốn có của tài sản được quy định như sau:

      Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài không chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tài sản được bảo hiểm bị tổn thất do hao mòn tự nhiên hoặc do bản chất vốn có của tài sản, trừ trường hợp có thoả thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm.

      Hợp đồng bảo hiểm tài sản có hình thức bồi thường như thế nào?

      Theo Điều 52 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 (có hiệu lực từ 01/01/2023) hợp đồng bảo hiểm tài sản có hình thức bồi thường như sau:

      1. Bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có thể thoả thuận một trong các hình thức bồi thường sau đây:

      a) Sửa chữa tài sản bị thiệt hại;

      b) Thay thế tài sản bị thiệt hại bằng tài sản khác;

      c) Trả tiền bồi thường.

      2. Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài và bên mua bảo hiểm không thoả thuận được về hình thức bồi thường thì việc bồi thường được thực hiện bằng tiền.

      3. Trường hợp bồi thường quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có quyền thu hồi tài sản bị thiệt hại sau khi đã thay thế hoặc bồi thường toàn bộ theo giá thị trường của tài sản.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn