Trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 29/07/2022

Trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm như thế nào? Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm có quyền đại diện cho người được bảo hiểm như thế nào? Phương thức bồi thường hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm như thế nào?

Xin hãy giải đáp giúp tôi theo quy định mới nhất của luật.

    • Trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm như thế nào?

      Tại Điều 58 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 (có hiệu lực từ 01/01/2023) quy định trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm như sau:

      1. Trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài chỉ phát sinh nếu người thứ ba yêu cầu người được bảo hiểm bồi thường do có hành vi gây thiệt hại cho người thứ ba trong thời hạn bảo hiểm.

      2. Người thứ ba không có quyền trực tiếp yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài bồi thường, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm có quyền đại diện cho người được bảo hiểm như thế nào?

      Theo Điều 60 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 (có hiệu lực từ 01/01/2023) quy định hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm có quyền đại diện cho người được bảo hiểm như sau:

      Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có quyền thay mặt người được bảo hiểm để thương lượng với người thứ ba về mức độ bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm.

      Phương thức bồi thường hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm như thế nào?

      Căn cứ Điều 61 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 (có hiệu lực từ 01/01/2023) quy định phương thức bồi thường hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm như sau:

      Theo yêu cầu của người được bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có thể bồi thường trực tiếp cho người được bảo hiểm hoặc cho người thứ ba bị thiệt hại.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn