Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm được quy định như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/08/2022

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm được quy định như thế nào? Quy định chung về điều kiện cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm như thế nào? Đặc điểm của sản phẩm bảo hiểm vi mô quy định như thế nào?

Xin hãy giải đáp giúp tôi theo quy định mới nhất của luật.

    • 1. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm được quy định như thế nào?

      Tại Điều 142 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022' onclick="vbclick('71BFC', '371869');" target='_blank'>Điều 142 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 (có hiệu lực từ 01/01/2023) trách nhiệm của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm được quy định như sau:

      1. Giữ bí mật thông tin khách hàng, sử dụng thông tin khách hàng đúng mục đích và không được cung cấp cho người thứ ba mà không có sự chấp thuận của khách hàng, trừ trường hợp cung cấp theo quy định của pháp luật.

      2. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm không được cung cấp dịch vụ giám định tổn thất bảo hiểm cho hợp đồng bảo hiểm mà doanh nghiệp đó thực hiện thu xếp giao kết hợp đồng bảo hiểm.

      3. Tổ chức cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm không được cung cấp dịch vụ giám định tổn thất bảo hiểm và hỗ trợ giải quyết bồi thường bảo hiểm cho hợp đồng bảo hiểm mà tổ chức đó đồng thời là bên mua bảo hiểm hoặc người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng.

      4. Cá nhân cung cấp dịch vụ tư vấn phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho việc cung cấp dịch vụ tư vấn; tổ chức cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp phù hợp với từng loại hình dịch vụ phụ trợ bảo hiểm.

      2. Quy định chung về điều kiện cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm như thế nào?

      Theo Điều 143 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022' onclick="vbclick('71BFC', '371869');" target='_blank'>Điều 143 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 (có hiệu lực từ 01/01/2023) quy định chung về điều kiện cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm như sau:

      1. Cá nhân cung cấp dịch vụ tư vấn phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

      a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

      b) Có bằng đại học trở lên về chuyên ngành bảo hiểm. Trường hợp không có bằng đại học trở lên về chuyên ngành bảo hiểm thì phải có bằng đại học trở lên về chuyên ngành khác và có chứng chỉ phụ trợ bảo hiểm về tư vấn do các cơ sở đào tạo được thành lập và hoạt động hợp pháp trong nước hoặc ngoài nước cấp.

      2. Tổ chức cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

      a) Có tư cách pháp nhân, được thành lập và hoạt động hợp pháp;

      b) Cá nhân trực tiếp thực hiện hoạt động phụ trợ bảo hiểm trong tổ chức cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có văn bằng, chứng chỉ về phụ trợ bảo hiểm phù hợp với loại hình dịch vụ phụ trợ bảo hiểm do các cơ sở đào tạo được thành lập và hoạt động hợp pháp trong nước hoặc ngoài nước cấp;

      c) Cá nhân trực tiếp thực hiện hoạt động giám định tổn thất bảo hiểm trong tổ chức cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm phải đáp ứng điều kiện quy định tại điểm b khoản này và các tiêu chuẩn của giám định viên theo quy định của pháp luật về thương mại;

      d) Cá nhân trực tiếp thực hiện hoạt động tính toán bảo hiểm trong tổ chức cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm phải đáp ứng điều kiện quy định tại điểm b khoản này và điều kiện, tiêu chuẩn đối với Chuyên gia tính toán.

      3. Chính phủ quy định chi tiết các điểm b, c và d khoản 2 Điều này.

      4. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết các loại chứng chỉ về phụ trợ bảo hiểm, nội dung đào tạo, hồ sơ, trình tự, thủ tục thi, cấp, cấp đổi, thu hồi chứng chỉ về phụ trợ bảo hiểm.

      3. Đặc điểm của sản phẩm bảo hiểm vi mô quy định như thế nào?

      Căn cứ Điều 144 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022' onclick="vbclick('71BFC', '371869');" target='_blank'>Điều 144 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 (có hiệu lực từ 01/01/2023) đặc điểm của sản phẩm bảo hiểm vi mô quy định như sau:

      Sản phẩm bảo hiểm vi mô có các đặc điểm cơ bản sau đây:

      1. Được thiết kế ngắn gọn, dễ hiểu, có thủ tục thẩm định bảo hiểm đơn giản hoặc không cần thẩm định bảo hiểm;

      2. Chỉ bao gồm các quyền lợi nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ cơ bản trước các rủi ro về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người tham gia bảo hiểm với thời hạn bảo hiểm không quá 05 năm;

      3. Số tiền bảo hiểm trên từng hợp đồng và phí bảo hiểm hằng năm cho từng người được bảo hiểm của một hợp đồng không vượt quá mức tối đa theo quy định của Chính phủ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn