Trách nhiệm và quyền hạn của người sử dụng lao động về thực hiện chế độ BHYT đối với người lao động

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Tôi muốn hỏi trách nhiệm và quyền hạn của người sử dụng lao động về thực hiện chế độ BHYT đối với người lao động được quy định như thế nào?

    • Quyền và trách nhiệm của các bên liên quan đến bảo hiểm y tế bao gồm: Quyền của người tham gia bảo hiểm y tế; Nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm y tế; Quyền của tổ chức, cá nhân đóng bảo hiểm y tế; Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đóng bảo hiểm y tế; Quyền của tổ chức bảo hiểm y tế; Trách nhiệm của tổ chức bảo hiểm y tế; Quyền của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; Quyền của tổ chức đại diện người lao động và tổ chức đại diện người sử dụng lao động; Trách nhiệm của tổ chức đại diện người lao động và tổ chức đại diện người sử dụng lao động.

      Vấn đề bạn hỏi được quy định tại Điều 38, Điều 39 Luật bảo hiểm y tế, cụ thể như sau:
      Điều 38. Quyền của tổ chức, cá nhân đóng bảo hiểm y tế
      1. Yêu cầu tổ chức bảo hiểm y tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải thích, cung cấp thông tin về chế độ bảo hiểm y tế.
      2. Khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm y tế.
      Điều 39. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đóng bảo hiểm y tế
      1. Lập hồ sơ đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế.
      2. Đóng bảo hiểm y tế đầy đủ, đúng thời hạn.
      3. Giao thẻ bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm y tế.
      4. Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu có liên quan đến trách nhiệm thực hiện bảo hiểm y tế của người sử dụng lao động, của đại diện cho người tham gia bảo hiểm y tế khi có yêu cầu của tổ chức bảo hiểm y tế, người lao động hoặc đại diện của người lao động.
      5. Chấp hành việc thanh tra, kiểm tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.
      Để biết rõ hơn bạn có thể truy cập vào trang Web của BHXH tỉnh Tuyên Quang theo địa chỉ: http://www.bhxhtq.gov.vn, mục văn bản mới/luật. Tìm Luật bảo hiểm y tế, nghiên cứu thêm chương VIII, hoặc liên hệ trực tiếp với phòng Thu BHXH tỉnh Tuyên Quang, số điện thoại 0273 824 632 để được hướng dẫn, giải đáp rõ hơn./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn