Trẻ em dưới 06 tuổi không có thẻ bảo hiểm y tế có được khám chữa bệnh miễn phí?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/03/2019

Con tôi hiện nay 04 tuổi, cháu bé đang có dấu hiệu bị cảm, nên tôi định đưa bé lên bệnh viện ở thành phố để khám, tuy nhiên tôi vẫn chưa làm thẻ bảo hiểm y tế cho bé, thế cho tôi hỏi: Trẻ em dưới 06 tuổi không có thể bảo hiểm y tế có thuộc đối tượng được khám chữa bệnh miễn phí không?

    • Tại Điểm e Khoản 3 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 có quy định:

      Trẻ em dưới 6 tuổi thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước đóng.

      Vì vậy, dù chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế thì trẻ dưới 6 tuổi vẫn được hưởng bảo hiểm y tế khi khám, chữa bệnh theo quy định tại Điều 21 Luật Bảo hiểm y tế 2008.

      Đồng thời, tại Khoản 2 Điều 8 Thông tư liên tịch 41/2014/TTLT-BYT-BTC hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ Tài chính ban hành, có quy định:

      Trẻ em dưới 6 tuổi đến khám bệnh, chữa bệnh chỉ phải xuất trình thẻ BHYT. Trường hợp không xuất trình thẻ BHYT vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT nhưng phải xuất trình giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở y tế và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán theo quy định tại Khoản 2 Điều 13 Thông tư này và chịu trách nhiệm về việc xác nhận này.

      => Như vậy, với trường hợp của con bạn 04 tuổi nên thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước đóng. Đồng thời, con bạn vẫn chưa có bao hiểm y tế thì khi đi khám bạn phải xuất trình giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh, để được nhận chế độ khám chữa bệnh miễn phí tùy theo bạn đi đúng tuyến hay trái tuyến bạn nhé.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn