Trợ cấp bao nhiêu khi bị bệnh nghề nghiệp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/07/2019

Tôi làm công nhân được 2 năm tại mỏ than và tham gia bảo hiểm xã hội đủ 2 năm, gần đây bị bệnh nên đi khám sức khỏe và được bác sỹ xác định là bệnh phổi silic suy giảm khả năng lao động 15%. Trường hợp này tôi có được xác định là bệnh nghề nghiệp không? Nếu có thì có được trợ cấp gì không? Tính như thế nào?

    • - Bạn bị bệnh phổi silic là một trong những bệnh thuộc danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ Y tế và Bộ Lao động – thương binh và Xã hội ban hành, ngoài ra bạn còn bị suy giảm khả năng lao động 15%. Với 2 điều kiện trên bạn đã đủ điều kiện để được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 44 Luật bảo hiểm xã hội 2014.

      - Do bị suy giảm 15% khả năng lao động nên bạn sẽ được hưởng trợ cấp một lần theo quy định tại Điều 46 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, cụ thể như sau:

      + Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 05 lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở. Theo quy định này bạn sẽ được hưởng 10 lần mức lương cơ sở.

      + Ngoài ra bạn còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị. Theo quy định này thì bạn được hưởng 0.8 tháng tiền lương đóng bảo hiểm xã hội.

      => Như vậy, bạn sẽ được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp, được trợ cấp 10 lần mức lương cơ sở và 0,8 tháng tiền lương đóng bảo hiểm xã hội.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn