Trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với lao động nước ngoài được hưởng tại thời điểm nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 29/07/2022

Trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với lao động nước ngoài được hưởng tại thời điểm nào? Quy định về trợ cấp khi người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp? Trợ cấp khi người lao động nước ngoài chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp?

    • Trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với lao động nước ngoài được hưởng tại thời điểm nào?

      Xin cho tôi hỏi trường hợp người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì thời điểm hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với họ được xác định như thế nào?

      Trả lời: Theo quy định tại Khoản 6 Điều 8 Nghị định 143/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('5479C', '370625');" target='_blank'>Điều 8 Nghị định 143/2018/NĐ-CP Điều 50 của Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015' onclick="vbclick('44D69', '370625');" target='_blank'> Điều 50 của Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 thì thời điểm hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam (người lao động) được xác định như sau:

      - Thời điểm hưởng trợ cấp quy định tại các điều 48, 49 và 52 của Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 được tính từ tháng người lao động điều trị ổn định xong, ra viện hoặc từ tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa trong trường hợp không điều trị nội trú; trường hợp giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động quy định tại khoản 2 Điều 47 của Luật này, thời điểm trợ cấp được tính kể từ tháng người lao động điều trị xong, ra viện của lần điều trị đối với tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau cùng hoặc từ tháng có kết luận giám định tổng hợp của Hội đồng giám định y khoa trong trường hợp không điều trị nội trú.

      Trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà sau đó không xác định được thời điểm điều trị ổn định xong, ra viện thì thời điểm hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tính từ tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa; trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì thời điểm hưởng trợ cấp tính từ tháng người lao động được cấp Giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

      - Trường hợp người lao động được đi giám định mức suy giảm khả năng lao động quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 47 của Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 thì thời điểm hưởng trợ cấp mới được tính từ tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trợ cấp khi người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

      Mọi người hãy giúp em giải đáp thắc mắc sau đây: Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì thân nhân của họ đuợc trợ cấp như thế nào? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

      Trả lời: Căn cứ theo Điều 53 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015' onclick="vbclick('44D69', '370625');" target='_blank'>Điều 53 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 thì trợ cấp khi người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định như sau:

      Thân nhân người lao động được hưởng trợ cấp một lần bằng ba mươi sáu lần mức lương cơ sở tại tháng người lao động bị chếtđược hưởng chế độ tử tuất theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      - Người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

      - Người lao động bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

      - Người lao động bị chết trong thời gian điều trị thương tật, bệnh tật mà chưa được giám định mức suy giảm khả năng lao động.

      Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất trong trường hợp người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật bảo hiểm xã hội.

      Trên đây là nội dung trả lời về trợ cấp khi người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

      Trợ cấp khi người lao động nước ngoài chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

      Theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam hiện hành thì trường hợp người lao động nước ngoài chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ được trợ cấp như thế nào?

      Trả lời: Theo quy định tại Khoản 7 Điều 8 Nghị định 143/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('5479C', '370625');" target='_blank'>Điều 8 Nghị định 143/2018/NĐ-CP và Điều 53 của Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 thì trợ cấp khi người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam (người lao động) chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định cụ thể như sau:

      Thân nhân người lao động được hưởng trợ cấp một lần bằng ba mươi sáu lần mức lương cơ sở tại tháng người lao động bị chết và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      - Người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

      - Người lao động bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

      - Người lao động bị chết trong thời gian điều trị thương tật, bệnh tật mà chưa được giám định mức suy giảm khả năng lao động.

      Chế độ tử tuất đối với người lao động được thực hiện theo quy định tại Điều 10 Nghị định 143/2018/NĐ-CP.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn