Trường hợp nào được hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Em từng đi làm cho công ty nước ngoài trong khoảng thời gian 10 tháng và nộp đầy đủ các loại bảo hiểm. Hiện nay, em không còn làm việc ở đó nữa, thời gian nghỉ việc của em trên 1 năm và em cũng chưa đóng tiếp BHXH ở công ty nào khác. Xin hỏi em có hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
    • Theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật BHXH quy định về trường hợp người lao động được hưởng BHXH một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của luật này mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;

      b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;

      c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;

      d) Ra nước ngoài để định cư.

      Khoản 1 Điều 30 Nghị định 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện được hưởng lương hưu được quy định như sau: “Sau một năm (12 tháng) nghỉ việc nếu người tham gia bảo hiểm xã hội không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần đồng thời chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội sẽ được nhận lại sổ và hưởng trợ cấp một lần”.

      Như vậy, chỉ trong trường hợp bạn ngừng đóng BHXH trong vòng 12 tháng bạn mới có quyền yêu cầu được nhận trợ cấp một lần căn cứ theo số tiền BHXH đã đóng. Theo quy định pháp luật nêu trên, sau sáu tháng nghỉ việc người lao động chưa được nhận BHXH một lần.

      Trường hợp của bạn, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 55 Luật BHXH, bạn sẽ được nhận chế độ BHXH một lần nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện là sau một năm bạn nghỉ việc bạn không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần.

      Để được hưởng chế độ BHXH một lần, bạn phải thực hiện thủ tục sau:

      1. Bạn phải trực tiếp nộp hồ sơ cho tổ chức BHXH nơi bạn đóng BHXH, hồ sơ bao gồm: sổ BHXH, quyết định nghỉ việc, đơn đề nghị hưởng BHXH một lần.

      2. Tổ chức BHXH sẽ giải quyết chế độ BHXH một lần cho bạn trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của bạn.

      Theo quy định tại Điều 56 Luật BHXH, mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tiền công tháng đóng BHXH. Theo khoản 3 Điều 30 nghị định số: 152/2006/NĐ-CP, ngày 22-12-2006 của Chính phủ, nếu thời gian đóng BHXH có tháng lẻ dưới 3 tháng thì không tính; từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng tính là nửa năm; từ trên 6 tháng đến 12 tháng tính tròn là một năm

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn