Trường hợp người lao động bị đuổi việc hiện nay chưa tìm được việc làm. Nhưng chưa đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

1- Trường hợp người lao động bị đuổi việc hiện nay chưa tìm được việc làm. Nhưng chưa đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không? 2- Nữ lao động khi đặt vòng được nghỉ 7 ngày và có được hưởng chế độ bảo hiểm không? 3- Cán bộ công chức xin nghỉ việc tại cơ quan nhà nước nhưng không được hưởng chế độ nghỉ việc dành cho công chức thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? ( BHXH vẫn chốt số) 4- Người lao động là nữ, vì một lý do nào đấy mà phải nạo, phá thai thì có được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản hay không? Mức hưởng bao nhiêu?

    • 1. Luật Bảo hiểm xã hội quy định: Trong thời hạn bảy ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày bị mất việc làm, người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm để đăng ký thất nghiệp.

      Trường hợp bạn hỏi, nếu người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên, bị mất việc làm, nhưng chưa đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm và quá thời hạn quy định thì không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

      2. Lao động nữ khi thực hiện biện pháp đặt vòng tránh thai được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản bảy ngày, tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hằng tuần. Mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

      3. Cán bộ công chức không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp, do đó khi nghỉ việc không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

      4. Lao động nữ khi nạo, hút thai thì được hưởng chế độ thai sản theo quy định. Mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn