Truy thu BHXH, BHYT

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Công ty e mới vào làm (công ty TNHH kinh doanh về thiết bị y tế) thành lập từ năm 2004 nhưng từ trước giờ công ty chưa thực hiện đóng BHXH, BHYT cho nhân viên, nhưng nay công ty muốn tham gia BHXH, BHYT cho nhân viên thì sẽ bị cơ quan BHXH truy thu tiền, như vậy tiền truy thu này được tính như thế nào? Văn bản nào hướng dẫn? những loại giấy tờ nào có liên quan chuẩn bị nộp cho cơ quan BHXH khi bi truy thu? Khi e bắt đầu thực hiện đăng ký đóng BHXH, BHYT mới (lần đầu) thì những trình tự và hồ sơ tham gia cũng như các doanh nghiệp mới thành lập tham gia lần đầu phải không ạ? Em chân thành cảm ơn!

    • Thứ nhất về thủ tục đăng ký đóng BHXH, BHYT lần đầu cần phải có hồ sơ giấy tờ như sau:

      1. Phiếu đăng ký nộp Bảo hiểm xã hội (2 bản).

      2. Giấy phép đầu tư hoặc Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (1 bản photo).

      3. Phiếu đăng ký lao động do cơ quan quản lý lao động xác nhận (1 bản photo sao y của đơn vị).

      Trường hợp chưa lập thì đơn vị nộp bổ sung sau khi đã đăng ký.

      4. Mẫu 02-SBH (3 bản): Danh sách người lao động đề nghị cấp sổ.

      5. Mẫu C47-BH (3 bản): Danh sách lao động, quỹ tiền lương điều chỉnh mức nộp Bảo hiểm xã hội.

      6. Mẫu C47a-BH (3 bản): Danh sách lao động, quỹ tiền lương bổ sung mức nộp BHXH (nếu có nộp bổ sung quá trình tham gia BHXH trước thời gian đăng ký).

      7. Mẫu C46-BH (3 bản): Bản đối chiếu số liệu nộp Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế (nếu cùng kỳ đối chiếu).

      Người lao động có hợp đồng hoặc thời gian làm việc từ 3 tháng trở lên thuộc đối tượng đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế bắt buộc.

      Mức lương làm căn cứ nộp Bảo hiểm xã hội.

      - Cơ quan hành chính sự nghiệp: nộp theo Nghị định số204/2004/NĐ-CP và một số hướng dẫn liên quan.

      - Công ty Nhà nước: nộp theo Nghị định số205/2004/NĐ-CP và một số hướng dẫn liên quan.

      - Doanh nghiệp hoạt động theo Luật DN: Mức lương làm cơ sở đóng BHXH là tổng mức tiền lương và phụ cấp ghi trên hợp đồng lao động. Tiền lương và phụ cấp nói trên phải thực hiện theo đúng thang, bảng lương mà doanh nghiệp đã xây dựng và đăng ký với cơ quan lao động địa phương.

      Tất cả các biểu mẫu nêu trên bạn liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội để mua và xem thêm các hướng dẫn cụ thể tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

      Thứ hai việc truy thu như em hỏi, căn cứ các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Bảo Hiểm xã hội, BHYT.... thì người lao động hoặc người sử dụng lao động có thể đề nghị cơ quan Bảo hiểm tiến hành truy thu, người tham gia bảo hiểm đề nghị truy đóng....hồ sơ giấy tờ cần chuẩn bị như sau:

      Mẫu 3a-TBH "Danh sách lao động điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN "

      Mẫu 01 - TBH "Tờ khai tham gia BHXH, BHYT, BHTN" của người lao động do người lao động kê khai; trường hợp đã được cấp sổ BHXH thì không phải kê khai mà chỉ nộp số BHXH.

      Công văn của người sử dụng lao động đề nghị truy đóng BHXH

      - Hồ sơ liên quan đến việc truy đóng của người lao động như: Quyết đinh, Hợp đồng lao động, Bảng lương thanh toán tiền lương, tiền công trong thời gian truy đóng.

      Thủ tục hành chính cụ thể và số lượng hồ sơ cụ thể em vui lòng liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm để thực hiện nhé./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn