Tự đi làm hồ sơ hưởng thai sản có cần quyết định nghỉ việc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/01/2021

Tư vấn giúp em với ạ. Em tự làm bảo hiểm thai sản khi đã nghỉ việc ở công ty trước khi sinh thì em có cần nộp giấy quyết định thôi việc không ạ? Nay con em sinh được 15 ngày rồi ạ.

    • Căn cứ quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 thì trong trường hợp lao động nữ nghỉ việc trước khi sinh, người lao động tự đi làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản trực tiếp tại cơ quan BHXH.

      Tùy từng trường hợp mà hồ sơ sẽ bao gồm các thành phần khác nhau.

      - Theo thông tin chị cung cấp thì chúng tôi hiểu rằng trường hợp của chị là trường hợp thông thường (không xảy ra việc con mất hay mẹ mất), chị chỉ cần mang bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.

      - Trường hợp khi mang thai chị phải nghỉ việc để dưỡng thai theo quy định tại Khoản 3 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì có thêm một trong các giấy tờ sau:

      + Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện việc nghỉ dưỡng thai.

      + Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thể hiện việc nghỉ dưỡng thai.

      - Nếu thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.

      Ngoài ra, khi đi làm thủ tục, chị nên mang theo bản sao sổ bảo hiểm xã hội và chứng minh nhân dân để cơ quan bảo hiểm xã hội đối chiếu, có căn cứ giải quyết chế độ thai sản.

      Như vậy, khi nghỉ việc trước khi sinh, hồ sơ chị tự đi làm thủ tục hưởng chế độ thai sản không bao gồm quyết định nghỉ việc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn