Tự làm thủ tục hưởng chế độ BHXH được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Trong thời kỳ mang thai tôi có đi khám và siêu âm thai năm lần tại bệnh viện đa khoa Hậu giang, có sổ khám thai và giấy siêu âm (Tôi nghỉ sinh từ ngày 30.7 đến 30.12 năm 2014) đến nay đã lãnh đủ tiền thai sản (còn tiền dưỡng sức thì chưa có). Nhưng đến nay chế độ đi khám thai vẫn chưa có. Vậy xin hỏi bhxh tôi có thể lấy lại sổ khám thai và phiếu siêu âm để tự bản thân mình đi làm được không, và nếu được thì thủ tục cần những gì và nộp ở đâu (tôi chỉ có sổ khám thai phiếu siêu âm chứ không có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ hưởng bhxh mấu C65-HD mà khi nào tôi đi khám thì làm đơn nghỉ phép có xác nhận của BGH trường. Kính mong BHXH trả lời cho tôi. Trân trọng!

    • Bạn Lê Thị Vang thân mến!
      Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 92 Luật BHXH số 11/2006/QH11 ngày 29/6/2006 quy định " người sử dụng lao động giữ lại 2% để trả kịp thời cho người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ theo quy định"
      Do đó tất cả các chế độ BHXH của bạn phải được thực hiện thông qua đơn vị sử dụng lao động. Theo đó, sau khi người lao động khi nghỉ ốm đau, thai sản phải nộp hồ sơ cho đơn vị theo quy định. Trong vòng 3 ngày nộp hồ sơ, đơn vị sẽ thực chi trả chế độ thai sản cho bạn từ 2% giữ lại. Nếu 2% giữ lại không đủ chi trả chế độ cho bạn đơn vị có thể thực hiện quyết toán sớm với cơ quan BHXH để được cấp kinh phí chi cho đủ chế độ thai sản cho bạn.
      Đối với thủ tục để thanh toán chế độ khám thai là Giấy khám thai, sổ khám thai hoặc Giấy Chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (mẫu C65-HD) do cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH cấp.
      Trường hợp của bạn, cơ quan BHXH không nhận được Danh sách thanh toán chế độ ốm đau, thai sản dưỡng sức phục hồi sức khỏe (mẫu C70a -HD) của đơn vị bạn đề nghị chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho bạn và chế độ khám thai của bạn, nên BHXH huyện không có cơ sở giải quyết chế độ cho bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn