Ủy quyền hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi không được tỉnh táo

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/05/2020

Chị Thế có địa chỉ mail thehstn**@gmail.com hỏi như sau: Chị của em nghỉ việc đã chốt sổ bảo hiểm rồi , hôm nay vừa tròn 1 năm để đăng ký nhận bảo hiểm xã hội nhưng chị của em bị bệnh không được tỉnh táo nên chưa đăng ký nhận bảo hiểm được. Vậy cho em hỏi em hoặc chồng của chị em có thể đi đăng ký dùm được không? Hay có cách nào để lãnh bảo hiểm xã hội dùm chị của em được không? Vì chị của em không tỉnh táo nên không thể làm giấy uỷ quyền được, vậy có cần giấy tờ gì để đăng ký dùm không?
Em xin cám ơn nhiều ạ.

    • Ủy quyền hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi không được tỉnh táo
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động được quyền ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi nhờ người khác nhận bảo hiểm xã hội một lần phải có giấy ủy quyền theo mẫu số 13-HSB hoặc hợp đồng ủy quyền.

      Đối với trường hợp của bạn, do chị bạn không tỉnh táo nên không làm được giấy ủy quyền thì có thể tiến hành như sau:

      Yêu cầu Tòa án tuyên bố chị bạn là người có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi và chỉ định người giám hộ

      - Theo Khoản 1 Điều 23 Bộ luật dân sự năm 2015, người có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi là: người thành niên do tình trạng thể chất hoặc tinh thần mà không đủ khả năng nhận thức, làm chủ hành vi nhưng chưa đến mức mất năng lực hành vi dân sự thì theo yêu cầu của người này, người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và chỉ định người giám hộ, xác định quyền, nghĩa vụ của người giám hộ.

      Người giám hộ thực hiện thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần

      Khoản 2 Điều 58 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định như sau:

      - Người giám hộ của người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi có quyền theo quyết định của Tòa án trong số các quyền quy định tại Khoản 1 Điều này. Trong đó có quyền:

      + Đại diện cho người được giám hộ trong việc xác lập, thực hiện giao dịch dân sự và thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được giám hộ.

      Do đó, khi Tòa án tuyên bố chị bạn có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi thì đồng thời sẽ xác định quyền của người giám hộ.

      Người giám hộ sẽ đại diện chị bạn thực hiện thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

      Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về câu hỏi của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn