Vi phạm về việc không giữ lại mức trách nhiệm tối đa trên mỗi rủi ro đối với doanh nghiệp tái bảo hiểm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/06/2017

Xử phạt như thế nào khi vi phạm quy định về việc không giữ lại mức trách nhiệm tối đa trên mỗi rủi ro? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Minh Tuyết. Tôi đang là nhân viên tại công ty tái bảo hiểm ở TPHCM. Trong quá trình làm việc có phát sinh một số vấn đề, tôi thắc mắc và muốn nhờ Ban biên tập tư vấn giúp tôi. Nếu như công ty tôi không giữ lại mức trách nhiệm tối đa trên mỗi rủi ro thì sẽ bị xử phạt như thế nào? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Tôi mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! (0122***) 

    • Xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về việc không giữ lại mức trách nhiệm tối đa trên mỗi rủi ro được quy định tại Điểm b Khoản 2; Khoản 3 và 4 Điều 12 Nghị định 98/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('322D3', '189767');" target='_blank'>Điểm b Khoản 2; Khoản 3 và 4 Điều 12 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:

      2. Phạt tiền từ 90.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

      b) Giữ lại mức trách nhiệm tối đa trên mỗi rủi ro hoặc trên mỗi tổn thất riêng lẻ quá 5% vốn chủ sở hữu đối với doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài và quá 10% vốn chủ sở hữu đối với doanh nghiệp tái bảo hiểm;

      ...

      3. Hình thức xử phạt bổ sung:

      Đình chỉ hoạt động từ 02 tháng đến 03 tháng một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động đối với trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều này.

      4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Buộc bãi nhiệm chức danh người quản trị, điều hành đã được Bộ Tài chính phê chuẩn đối với trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều này.

      Căn cứ theo quy định của pháp luật nêu trên, nếu như công ty của bạn không giữ lại mức trách nhiệm tối đa trên mỗi rủi ro, trong trường hợp này công ty của bạn có thể vi phạm các quy định về tái bảo hiểm, công ty bạn sẽ bị phạt tiền từ 90.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Ngoài ra, phần nội dung liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 2 đến 3 tháng và người quản trị, điều hành đã được Bộ Tài chính phê chuẩn gây ra vi phạm sẽ bị buộc bãi nhiệm.

      Theo đó, Ban biên tập thông tin thêm đến bạn về giữ lại mức trách nhiệm tối đa trên mỗi rủi ro được quy định tại Điều 10 Thông tư 50/2017/TT-BTC' onclick="vbclick('4F3C7', '189767');" target='_blank'>Điều 10 Thông tư 50/2017/TT-BTC (có hiệu lực kể từ ngày 01/07/2017) như sau:

      1. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài phải tính toán mức giữ lại cho từng loại hình bảo hiểm và theo từng loại rủi ro; mức giữ lại trên mỗi rủi ro hoặc trên mỗi tổn thất riêng lẻ. Mức giữ lại của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài phải đảm bảo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 42 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP.

      2. Khi tính toán mức giữ lại, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài phải xem xét đến các yếu tố sau:

      a) Các quy định pháp luật về khả năng thanh toán;

      b) Năng lực khai thác;

      c) Khả năng tài chính;

      d) Khả năng sẵn sàng chấp nhận rủi ro của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài;

      đ) Việc thu xếp bảo vệ cho các rủi ro lớn và các rủi ro thảm họa;

      e) Việc cân đối các kết quả hoạt động kinh doanh;

      g) Các yếu tố cấu thành của danh mục hợp đồng bảo hiểm;

      h) Diễn biến thị trường tái bảo hiểm trong nước và quốc tế.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về việc giữ lại mức trách nhiệm tối đa trên mỗi rủi ro. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • điểm b Khoản 2; Khoản 3 và 4 Điều 12 Nghị định 98/2013/NĐ-CP Tải về
    • Điều 10 Thông tư 50/2017/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn