Việc sai lệch giữa giấy CMND và Thẻ BHYT

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Vừa qua một số đối tượng khi đi khám bệnh, trong giấy chứng minh nhân dân chỉ ghi năm sinh (không có ngày, tháng), trong khi đó Thẻ BHYT lại ghi đầy đủ ngày, tháng, năm sinh. Việc sai lệch giữa giấy CMND và Thẻ BHYT đã gây bức xúc trong nhân dân vì không được các cơ sở y tế thanh toán chi phí khám, chữa bệnh. Đề nghị ngành chức năng có biện pháp chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời.

    • Theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thẻ BHYT phải thể hiện đầy đủ ngày, tháng, năm sinh của người tham gia. Theo đó, khi lập thủ tục tham gia BHYT thì người tham gia hoặc đơn vị quản lý người tham gia phải ghi đầy đủ ngày, tháng, năm sinh của người tham gia BHYT trong hồ sơ . Trường hợp không xác định được ngày, tháng, sinh thì ghi ngày 01 tháng 01(quy định tại Thông tư số 01/2008/TT-BTP ngày 02/6/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch).
      Căn cứ theo quy định trên, tất cả thẻ BHYT do cơ quan BHXH phát hành có ghi ngày , tháng sinh là 01 tháng 01 (đối với các trường hợp Giấy CMND chỉ có năm sinh, không có ngày, tháng sinh) là đúng quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn