Vợ chồng có được cùng nghỉ để chăm con ốm không? Chăm con 10 tuổi ốm có được hưởng chế độ ốm không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/01/2022

Vợ chồng có được cùng nghỉ để chăm con ốm thì BHXH có giải quyết không ạ? Hai vợ chồng em làm khác công ty. Do con ốm nằm viện nên vợ em đã xin nghỉ chăm con ốm rồi nhưng giờ em muốn xin nghỉ bên công ty em để sang chăm con cùng vợ có được không ạ?

    • 1. Vợ chồng có được cùng nghỉ để chăm con ốm không?

      Vợ chồng có được cùng nghỉ để chăm con ốm thì BHXH có giải quyết không ạ? Hai vợ chồng em làm khác công ty. Do con ốm nằm viện nên vợ em đã xin nghỉ chăm con ốm rồi nhưng giờ em muốn xin nghỉ bên công ty em để sang chăm con cùng vợ có được không?

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 27 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau, cụ thể:

      Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 03 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi.

      Và tại Điểm c Khoản 1 Điều 5 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH có quy định như sau:

      Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, cùng nghỉ việc để chăm sóc con ốm đau thì cả cha và mẹ đều được giải quyết hưởng chế độ khi con ốm đau; thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm của người cha hoặc người mẹ cho mỗi con theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật bảo hiểm xã hội.

      Như vậy, nếu anh và vợ cùng tham gia BHXH, cùng nghỉ việc để chăm con ốm thì cả cha và mẹ đều được giải quyết chế độ. Lưu ý: Thời gian này tính theo ngày làm việc, không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ tết và ngày nghỉ hàng tuần.

      2. Chăm con 10 tuổi ốm có được hưởng bảo hiểm xã hội không?

      Con tôi 10 tuổi bị ốm thì tôi có được hưởng bảo hiểm không? Tôi đã đóng BHXH được 3 năm rồi ạ. Nếu được nghỉ thì sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày?

      Trả lời:

      Theo Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ ốm đau như sau:

      - Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

      Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.

      - Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

      Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp phải được nghỉ chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của bệnh viện thì được hưởng chế độ ốm đau.

      Cho nên trường hợp con của chị 10 tuổi bị ốm, chị nghỉ chăm con thì không được hưởng chế độ ốm đau. Chị có thể thỏa thuận với công ty về việc nghỉ không lương.

      3. Nghỉ chăm con ốm có cần phải nộp giấy khai sinh không?

      Em nghỉ chăm con ốm 5 tuổi ở bệnh viện thì ngoài giấy ra viện em có phải nộp thêm giấy khai sinh để được hưởng chế độ ốm đau hay không ạ?

      Trả lời:

      Theo Điều 100 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, gồm có:

      - Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị nội trú. Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

      - Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này được thay bằng bản dịch tiếng Việt của giấy khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.

      - Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau do người sử dụng lao động lập.

      - Bộ trưởng Bộ Y tế quy định mẫu, trình tự, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, giấy ra viện và các mẫu giấy quy định tại các điểm c, d và đ khoản 1 Điều 101 của Luật này.

      Như vậy, trường hợp chị nghỉ chăm con ốm thì nộp bản chính hoặc bản sao giấy ra viện nếu con chị điều trị nội trú, hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội nếu con chị điều trị ngoại trú để hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ ốm đau.

      Do đó, chị không cần phải nộp Giấy khai sinh của con mà chỉ cần chị chuẩn bị một trong những giấy tờ liệt kê nêu trên để hưởng chế độ ốm đau.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn