Vợ đã được cấp thẻ BHYT vì chồng là quân nhân thì khi đi làm tại doanh nghiệp có phải đóng BHYT nữa không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/03/2022

Tôi đã có thẻ bảo hiểm y tế do chồng tôi là quân nhân. Bây giờ tôi vào làm ở doanh nghiệp và đóng bảo hiểm xã hội. Vậy cho tôi hỏi, tôi có phải đóng phí bảo hiểm y tế ở doanh nghiệp nữa không. Hay là được miễn vì đã có thẻ rồi? Mong sớm nhận được giải đáp, xin cảm ơn.

    • Căn cứ Điều 12 Luật bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi bởi Khoản 6 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014) quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế như sau:

      1. Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng, bao gồm:

      a) Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; người lao động là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức (sau đây gọi chung là người lao động);

      2. Nhóm do ngân sách nhà nước đóng, bao gồm:

      a)Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ quân đội đang tại ngũ; sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ và sỹ quan, hạ sỹ quan chuyên môn, kỹ thuật đang công tác trong lực lượng công an nhân dân, học viên công an nhân dân, hạ sỹ quan, chiến sỹ phục vụ có thời hạn trong công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân; học viên cơ yếu được hưởng chế độ, chính sách theo chế độ, chính sách đối với học viên ở các trường quân đội, công an;

      ...

      l) Thân nhân của các đối tượng quy định tại điểm a khoản 3 Điều này

      Như vậy, trong trường hợp này chị là (vợ) thân nhân của quân nhân nên theo quy định trên chị vừa thuộc đối tượng được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế vừa thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tại doanh nghiệp.

      Tuy nhiên, theo Khoản 2 Điều 13 Luật bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi bởi Khoản 7 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014) có quy định như sau:

      Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật này.

      Căn cứ vào quy định trên thì đối tượng là người lao động phải tham gia BHYT được xếp trước so với đối tượng là thân nhân của quân nhân tham BHYT do ngân sách nhà nước đóng. Do vậy, trong trường hợp này mặc dù đã có thẻ bảo hiểm y tế do chồng là quân nhân rồi. Nhưng khi chị đi làm tại doanh nghiệp thì vẫn phải tham gia đóng BHYT tại doanh nghiệp đó theo quy định mà không được miễn đóng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn