Vợ phá thai bệnh lý thì chồng có được nghỉ việc hưởng chế độ BHXH hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/05/2022

Khi người vợ phá thai bệnh lý thì người chồng có được nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội hay không? Lao động nữ được hưởng thời gian hưởng Chế độ thai sản khi phá thai bệnh lý bao lâu? Vợ tôi do mang thai ngoài tử cung nên vợ tôi phải phá thai và phải nghỉ vài hôm để phẫu thuật. Vì vợ tôi yếu, hai vợ chồng ở xa nội ngoại và chỉ có hai vợ chồng ở với nhau. Do đó, khi vợ tôi ở tôi phải ở nhà chăm sóc vợ vài hôm. Cho tôi hỏi trường hợp của tôi, tôi có được nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội không? Và vợ tôi có thể nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm không bao lâu? Mong sớm nhận được phản hồi. Xin cảm ơn!

    • Vợ phá thai bệnh lý thì chồng có được nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội hay không?

      Căn cứ Công văn 1967/BYT-BH năm 2013 ' onclick="vbclick('3951B', '364647');" target='_blank'>Công văn 1967/BYT-BH năm 2013 xác định bệnh làm căn cứ giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội quy định:

      1. Các trường hợp mang thai trứng hoặc có thai ngoài tử cung là các trường hợp bệnh lý

      Theo đó, phá thai ngoài tử cung là phá thai bệnh lý.

      Căn cứ Khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014' onclick="vbclick('3F674', '364647');" target='_blank'>Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

      1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Lao động nữ mang thai;

      b) Lao động nữ sinh con;

      c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

      d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

      đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

      e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

      Và căn cứ Khoản 1 Điều 33 Luật này quy định về thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý như sau:

      1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

      ...

      Theo đó, người lao động nam được hưởng chế độ thai sản là khi có vợ sinh con và thời gian hưởng chế độ phá thai bệnh lý quy định lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Như vậy, bạn không được hưởng chế độ thai sản khi vợ bạn phá thai bệnh lý.

      Lao động nữ được hưởng thời gian hưởng chế độ thai sản khi phá thai bệnh lý bao lâu?

      Theo phân tích trên thì vợ bạn được hưởng chế độ thai sản khi phá thai bệnh lý và có thời gian hưởng chế độ thai sản khi phá thai bệnh lý.

      Căn cứ Điều 33 Luật trên quy định về thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý như sau:

      1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

      a) 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;

      b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;

      c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;

      d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

      2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

      Như vậy, tùy theo tuần tuổi thai thì vợ bạn được nghỉ từ 10-50 ngày khi phá thai bệnh lý.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn