Vợ sẩy thai chồng có được nghỉ để chăm sóc theo chế độ thai sản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/12/2017

Vợ sẩy thai chồng có được nghỉ để chăm sóc theo Chế độ thai sản không?

Mới đây Ban biên tập có nhận được thắc mắc của bạn Thái Quân, sinh sống và làm việc tại Bình Dương, nội dung thắc mắc của bạn ấy như sau: Trong trường hợp người vợ mang thai không may bị sẩy thì người chồng có được nghỉ để chăm sóc không? Nếu được thì được nghỉ bao nhiêu ngày? Mong sớm nhận được câu trả lời từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn!

    • Vấn đề của bạn hỏi được quy định tại Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

      1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng Chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

      a) 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;

      b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;

      c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;

      d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

      2. Thời gian nghỉ việc hưởng Chế độ thai sản quy định tại khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

      Và tại Khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về chế độ nghỉ đối với lao động nam đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con như sau:

      2. Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

      a) 05 ngày làm việc;

      b) 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

      c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

      d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

      Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

      Như vậy, với trường hợp sẩy thai thì pháp luật có quy định về chế độ, thời gian hưởng chế thai sản đối với người vợ tham gia bảo hiểm xã hội, còn người chồng thì không được nghỉ theo quy định của luật Bảo hiểm xã hội, nhưng bạn có thể xin nghỉ phép năm của bạn để có điều kiện chăm sóc vợ bạn.

      Trên đây là nội dung câu trả lời về vấn đề chế độ thai sản đối với trường hợp bị sẩy thai. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn