Vợ sinh mổ chồng được nghỉ mấy ngày? Khi nào nộp hồ sơ nghỉ dưỡng sức sau sinh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/02/2022

Trường hợp vợ sinh mổ chồng được nghỉ mấy ngày vậy ạ? Sau khi nghỉ thai sản được nghỉ dưỡng sức sau khi thì phải nộp hồ sơ khi nào? Tiền dưỡng sức sau sinh do công ty chi trả đúng không? Mong được hỗ trợ.

    • 1. Vợ sinh mổ thì chồng được nghỉ mấy ngày?

      Dạ công ty em có trường hợp lao động nam có vợ sinh mổ. Không biết theo luật thì anh này được nghỉ bao nhiêu ngày?

      Trả lời:

      Theo Khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

      Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

      - 05 ngày làm việc;

      - 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

      - Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

      - Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

      Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

      Như vậy, đối với trường hợp lao động nam có vợ sinh con phải phẫu thuật thì sẽ được nghỉ 07 ngày làm việc.

      2. Khi nào NLĐ phải nộp hồ sơ để hưởng tiền dưỡng sức sau sinh?

      Em nghỉ thai sản xong, sau đó công ty cho nghỉ 7 ngày dưỡng sức sau sinh (vì em sinh mổ). Em chuẩn bị đi làm lại thì khi nào phải nộp hồ sơ để hưởng tiền dưỡng sức sau sinh?

      Trả lời:

      Theo Điều 103 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về việc giải quyết hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản như sau:

      - Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, người sử dụng lao động lập danh sách và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

      - Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Theo quy định nêu trên, trách nhiệm làm hồ sơ để hưởng chế độ dưỡng sức sau sinh thuộc về người sử dụng lao động. Người sử dụng lao động sẽ lập danh sách và nộp đến cơ quan bảo hiểm xã hội, cho nên chị không cần phải làm hồ sơ.

      3. Tiền dưỡng sức sau sinh do công ty chi trả đúng không?

      Cho em hỏi là sau thời gian e nghỉ thai sản thì ngày em đi làm lại là ngày 5/1. Sau đó thì công ty cho em nghỉ dưỡng sức 7 ngày (em sinh mổ). Sau đó thì em đi làm lại thì công ty sẽ chi trả tiền dưỡng sức sau sinh cho em đúng không?

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 84 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội để:

      Trả các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại Chương III và Chương IV của Luật này.

      Mà chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản được quy định tại Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 - Thuộc Chương III.

      Cho nên từ những căn cứ nêu trên thì tiền dưỡng sức sau sinh do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả, không phải công ty chi trả.

      Ngoài ra, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản, công ty có trách nhiệm lập danh sách và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội để cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết và tổ chức chi trả.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn