Vừa nghỉ dưỡng sức xong nghỉ chăm con ốm có tiếp tục hưởng chế độ BHXH?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/01/2020

Cho em hỏi sau thời gian nghỉ dưỡng sức xong, em đi làm và em nghĩ việc riêng vài ngày do bé bệnh. Vậy em có được hưởng tiền dưỡng sức và tiền BHXH không?

    • Điều 27 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau như sau:

      1. Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 3 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi.

      2. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc người mẹ theo quy định tại khoản 1 Điều này.

      Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau quy định tại Điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

      Như vậy, chế độ ốm đau và chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh là hai chế độ khác nhau, nếu sau khi nghỉ chế độ dưỡng sức sau sinh bạn đi làm lại và nghĩ việc riêng để chăm con ốm thì bạn được tiếp tục nghỉ chế độ khi con ốm.

      Nguyên tắc là cơ quan BHXH chỉ trả tiền cho việc bố, mẹ nghỉ chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau theo số ngày chỉ định của cơ quan y tế có thẩm quyền. Nếu bạn đủ điều kiện thì vẫn được hưởng thêm tiền này ngoài tiền nghỉ dưỡng sức sau sinh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn