Xin nghỉ thai sản 2 tháng trước khi sinh con được không? Nghỉ thai sản có cần báo trước cho công ty?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 12/02/2022

Em đang mang thai tháng thứ 7, em muốn xin nghỉ thai sản trước khi sinh là 2 tháng thì có được không ạ? Bên cạnh đó, em có cần báo trước hay thỏa thuận gì với công ty hay không? Em tham gia BHXH từ năm 2016 đến nay ạ.

    • 1. Xin nghỉ thai sản trước khi sinh 2 tháng có được không?

      Em đang mang thai tháng thứ 7, em muốn xin nghỉ thai sản trước khi sinh là 2 tháng thì có được không ạ?

      Trả lời:

      Khoản 1 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014' onclick="vbclick('3F674', '359178');" target='_blank'>Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về thời gian hưởng chế độ khi sinh con như sau:

      Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

      Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

      Như vậy, căn cứ quy định trên thì chị có thể xin công ty nghỉ thai sản trước khi sinh 02 tháng.

      2. Nghỉ chế độ thai sản có cần báo trước cho công ty không?

      Em muốn nghỉ thai sản trước khi sinh con 2 tháng để chuẩn bị sinh. Xin hỏi, em có cần báo trước hay thỏa thuận gì với công ty hay không? Em tham gia BHXH từ năm 2016 đến nay ạ.

      Trả lời:

      Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì lao động nữ có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ thai sản khi sinh con khi đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

      (1) Đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

      (2) Đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

      Trường hợp lao động nữ đáp ứng một trong các điều kiện trên đây mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

      Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

      Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

      Trường hợp bạn đáp ứng đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con theo quy định của pháp luật. Bạn có thể nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng trước khi sinh con.

      Hiện nay, không có bất kỳ quy định cũng như hướng dẫn nào về việc người lao động nghỉ hưởng chế độ thai sản thì phải thông báo trước cho người sử dụng lao động trước khi nghỉ một khoản thời gian nhất định.

      Mà pháp luật chỉ có quy định về thời gian báo trước cho người sử dụng lao động khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động được quy định cụ thể tại Bộ luật lao động 2019.

      => Như vậy, có thể thấy pháp luật hiện hành không bắt buộc người lao động phải báo trước khi nghỉ thai sản.

      Cho nên, đối với trường hợp của bạn thì bạn không có nghĩa vụ phải báo trước cho công ty khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho công ty có thể bố trí, sắp xếp người thay thế đảm nhận công việc trong thời gian bạn nghỉ việc hưởng chế độ thai sản, thì bạn nên chủ động báo trước cho công ty một thời gian để công ty tiện sắp xếp, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

      3. Đi làm trước thời gian nghỉ thai sản có được không?

      Tôi muốn đi làm lại trước thời gian nghi thai sản thì có được không? Tôi đã nghỉ thai sản được 4 tháng nhưng do kinh tế khó khăn muốn gửi bé về quê để đi làm. Không biết tôi có được đi làm lại hay không? Nhờ anh chị hỗ trợ giúp ạ.

      Trả lời:

      Theo Điều 40 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con, cụ thể:

      - Lao động nữ có thể đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này khi có đủ các điều kiện sau đây:

      + Sau khi đã nghỉ hưởng chế độ ít nhất được 04 tháng;

      + Phải báo trước và được người sử dụng lao động đồng ý.

      - Ngoài tiền lương của những ngày làm việc, lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi hết thời hạn quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này.

      Như vậy, để được đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con thì chị phải nghỉ ít nhất 04 tháng, đồng thời phải báo trước và được công ty đồng ý. Do chị đã nghỉ được 04 tháng nên chị có thể đi làm lại nếu đã báo và được công ty đồng ý cho trở làm việc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn