Xin tư vấn về phụ lục hợp đồng lao động và cách tính BHXH 2016

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/09/2016

Kính gửi Luật sư, Hiện nay công ty em đang soạn thảo lại mẫu hợp đồng lao đồng mới, trong hợp đồng mới này công ty em ghi "Mức lương chính: 5 triệu" và làm phụ lục hợp đồng ghi "Phụ cấp lương: 8 triệu". Vậy cho em hỏi mỗi lần nâng lương thì làm thêm phụ lục hợp đồng được không, có giới hạn số lần làm phụ lục hợp đồng không (vì theo em tìm hiểu thì phụ lục hợp đồng chỉ được ký một lần nếu gia hạn thêm thời gian lao động)? Và theo luật bảo hiểm xã hội mới năm 2016 thì công ty em phải đóng BHXH dựa trên mức lương chính là 5 triệu hay là cả mức lương chính trong hợp đồng + phụ cấp lương trong phụ lục hợp đồng là 13 triệu? 

    • Vấn đề em hỏi cũng là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp hiện nay vì Luật BHXH mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.

      Theo quy định của Luật BHXH mới này thì từ năm 2016, mức lương làm căn cứ đóng BHXH sẽ là mức lương và phụ cấp lương ghi trong hợp đồng lao động. Từ năm 2018 thì mức lương làm căn cứ đóng BHXH sẽ là mức lương, phụ cấp và các klhỏan bổ sung khác ghi trong hợp đồng lao động. Nói một cách khác, mức đóng BHXH của doanh nghiệp sẽ tăng lên và quyền lợi của người lao động sẽ đảm bảo hơn.

      Như vậy, nếu trong hợp đồng ghi lương 5 tr và trong phụ lục hợp đồng ghi phụ cấp 8 tr thì mức đóng BHXH là 13 tr em nhé.

      Nói về phụ lục hợp đồng thì mục đích của việc hai bên ký phụ lục hợp đồng là để thỏa thuận lại, thỏa thuận thêm, làm rõ thêm những vấn đề chưa rõ ràng trong hợp đồng lao động đã ký. Như vậy thì khi cần thỏa thuận những điều gì chưa rõ ràng trong hợp đồng thì hai bên có quyền ký kết phụ lục hợp đồng chứ đâu có quy định này hạn chế số lần ký phụ lục hợp đồng hả em? Tuy nhiên, điều dĩ nhiên em cần biết lÀ chỉ ký phụ lục hợp đồng trong khỏang thời gian hợp đồng lao động còn hiệu lực và hiệu lực về thời gian của phụ lục hợp đồng lao động không vượt quá thời gain của hợp đồng chính trừ khi hai bên phú phụ lục về gia hạn thời gian hợp đồng chính.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn