Xử lý trường hợp bạn mượn giấy tờ đi làm và đóng BHXH

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/04/2019

Em có cho 1 bạn mượn hồ sơ để đi làm và bây giờ em cũng đi làm khi nhân sự gọi em lên có bảo là em đang tham gia đóng bảo hiểm rồi giờ 2 bên phải giải quyết với nhau. Vậy cho em hỏi nếu không giải quyết được thì bên nào sẽ phải nghỉ việc và bên nào sẽ không được đóng bảo hiểm ạ? 

    • Khoản 7.1 Mục II Công văn 3663/BHXH-THU năm 2014 quy định Trình tự giải quyết hồ sơ gộp sổ BHXH khi NLĐ mượn, cho mượn hồ sơ tham gia BHXH:

      Bộ phận thu khi giải quyết hồ sơ gộp sổ, nếu phát hiện NLĐ có thời gian tham gia BHXH trùng do mượn hoặc cho mượn hồ sơ thì hướng dẫn NLĐ điều chỉnh nhân thân theo hướng dẫn tại công văn số 2609/BHXH ngày 25/7/2013, về việc phối hợp xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý sổ BHXH.

      NLĐ sau khi có Quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Lao động Thương binh và xã hội (LĐTB&XH) và đã nộp phạt đúng quy định, thì nộp hồ sơ giải quyết theo Phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) điều chỉnh nhân thân do mượn tên (303/.../SO).

      Khoản 1.2 Công văn 2609/BHXH năm 2013 quy định rõ:

      Trường hợp người lao động mượn hồ sơ người khác để xin việc và đăng ký tham gia BHXH, nay xin điều chỉnh hồ sơ BHXH: chuyển Thanh Tra Sở xử lý vi phạm theo NĐ86/2010/NĐ-CP của Chính phủ (mẫu VP5).

      Như vậy, theo các quy định trên thì người mượn hồ sơ của bạn đi làm và đóng BHXH sẽ bị xử phạt hành chính theo Khoản 5 Điều 27 Nghị định 95/2013/NĐ-CP:

      Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp.

      Sau khi có quyết định xử phạt thì sẽ tiến hành điều chỉnh nhân thân trên sổ BHXH.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn