Xử phạt cơ sở đào tạo đại lý bảo hiểm cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm không đúng quy định

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/06/2017

Xử phạt như thế nào đối với cơ sở đào tạo đại lý bảo hiểm cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm không đúng quy định? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Ngọc Thủy. Tôi đang làm việc tại đại lý bán bảo hiểm ở TPHCM. Để phục vụ cho nhu cầu công việc, tôi có một số thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập tư vấn giúp tôi, cụ thể là cơ sở đào tạo đại lý bảo hiểm cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm không đúng quy định của pháp luật thì sẽ bị xử phạt như thế nào? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Tôi mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! (093***) 

    • Xử phạt cơ sở đào tạo đại lý bảo hiểm cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm không đúng quy định của pháp luật được quy định tại Điểm c Khoản 3 và Khoản 6 Điều 24 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:

      3. Phạt tiền 70.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với cơ sở đào tạo đại lý thực hiện một trong những hành vi vi phạm sau:

      c) Cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm không đúng quy định của pháp luật.

      6. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với trường hợp vi phạm quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 3 Điều này;

      b) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này;

      c) Buộc hủy kết quả đào tạo đại lý bảo hiểm đối với vi phạm quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 3 Điều này;

      d) Buộc đình chỉ hoạt động đào tạo đại lý của cơ sở đào tạo đại lý từ 01 tháng đến 03 tháng đối với trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều này.

      Theo đó, việc cấp chứng chỉ hành nghề đại lý bảo hiểm sẽ do cơ sở đào tạo đại lý được Bộ tài chính chấp thuận cấp. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn xảy ra nhiều sai sót, cụ thể khi cá nhân thi lấy chứng chỉ đại lý, mặc dù không đủ điểm nhưng cơ sở đại lý bảo hiểm vẫn cho qua, chấm đậu và cấp chứng chỉ hành nghề đại lý. Việc cấp chứng chỉ khi tổ chức, cá nhân chưa thật sự đủ điều kiện để hoạt động, hành nghề sẽ gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của doanh nghiệp bảo hiểm cũng như chính những đối tượng sẽ mua bảo hiểm, người được hưởng bảo hiểm sau này.

      Như vậy, nếu những cơ sở đào tạo đại lý bảo hiểm cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm không đúng quy định của pháp luật thì có thể bị phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng. Đồng thời, cơ sở đào tạo đại lý sẽ bi buộc đình chỉ hoạt động từ 1 đến 3 tháng và sẽ phải nộp lại số lợi, lợi nhuân bất hợp pháp thu được do thực hiện việc cấp chứng chỉ bảo hiểm không đúng theo quy định. Những kết quả đào tạo của cơ sở đào tạo đại lý bảo hiểm sẽ bị hủy và phải khôi phục lại tình trạng ban đầu.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt đối với cơ sở đào tạo đại lý bảo hiểm cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm không đúng quy định của pháp luật. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • điểm c Khoản 3 và Khoản 6 Điều 24 Nghị định 98/2013/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn