Xử phạt doanh nghiệp bảo hiểm đi vay để đầu tư trực tiếp vào chứng khoán, bất động sản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/06/2017

Xử phạt như thế nào đối với doanh nghiệp bảo hiểm đi vay để đầu tư trực tiếp vào chứng khoán, bất động sản? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Khánh Tân. Tôi đang làm việc tại công ty bảo hiểm BIDV. Tôi đang trong quá trình được công ty đào tạo nghiệp vụ và phải hoàn thành một vài bài báo cáo. Tuy nhiên, có một số thắc mắc tôi còn chưa nắm rõ, tôi muốn nhờ Ban biên tập tư vấn giúp tôi, cụ thể là doanh nghiệp bảo hiểm có thể đi vay để đầu tư trực tiếp vào chứng khoán, bất động sản được không? Nếu không được phép nhưng doanh nghiệp vẫn đầu tư thì có bị xử phạt không? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Tôi mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! (094***) 

    • Theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 59 Nghị định 73/2016/NĐ-CP ' onclick="vbclick('4D137', '190336');" target='_blank'>Điểm b Khoản 2 Điều 59 Nghị định 73/2016/NĐ-CP có quy định về nguyên tắc đầu tư như sau: doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm không được đi vay để đầu tư trực tiếp hoặc ủy thác đầu tư vào chứng khoán, bất động sản và góp vốn vào doanh nghiệp khác.

      Như vậy, việc doanh nghiệp bảo hiểm đi vay để đầu tư trực tiếp vào chứng khoán, bất động sản đã vi phạm nguyên tắc đầu tư và sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật, cụ thể:

      Xử phạt doanh nghiệp bảo hiểm đi vay để đầu tư trực tiếp vào chứng khoán, bất động sản được quy định tại Điểm a Khoản 3; Khoản 4 và Khoản 5 Điều 29 Nghị định 98/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('322D3', '190336');" target='_blank'> Điểm a Khoản 3; Khoản 4 và Khoản 5 Điều 29 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:

      3. Phạt tiền từ 90.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

      a) Đi vay để đầu tư trực tiếp hoặc ủy thác đầu tư vào chứng khoán, bất động sản hoặc góp vốn vào doanh nghiệp khác;

      4. Hình thức xử phạt bổ sung:

      Đình chỉ hoạt động từ 02 tháng đến 03 tháng một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động đối với trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều này.

      5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      a) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này;

      b) Buộc bãi nhiệm chức danh người quản trị, điều hành đã được Bộ Tài chính phê chuẩn đối với trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều này;

      c) Buộc đình chỉ các chức danh đã được doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài bổ nhiệm đối với trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều này.

      Nếu vi phạm những quy định trên, doanh nghiệp bảo hiểm có thể sẽ bị phạt tiền từ 90.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Đồng thời, những chức danh quản trị, điều hành được Bộ Tài chính phê chuẩn hoặc doanh nghiệp bổ nhiệm gây ra vi phạm sẽ bị buộc bãi nhiệm, buộc đình chỉ và số lợi, lợi nhuận bất hợp pháp từ việc đi vay để đầu tư vào chứng khoán, bất động sản phải nộp lại. Một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 2 tháng đến 3 tháng.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt doanh nghiệp bảo hiểm đi vay để đầu tư trực tiếp vào chứng khoán, bất động sản. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn