Xử phạt doanh nghiệp bảo hiểm hợp tác với cá nhân, tổ chức thực hiện quá trình môi giới bảo hiểm gốc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/06/2017

Xử phạt như thế nào đối với doanh nghiệp bảo hiểm hợp tác với cá nhân, tổ chức thực hiện quá trình môi giới bảo hiểm gốc? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Nguyễn Văn Trung. Tôi đang làm việc tại công ty cổ phần môi giới bảo hiểm Cimeico. Trong quá trình được công ty đào tạo, tôi có nghe về môi giới bảo hiểm gốc nhưng vẫn chưa thực sự hiểu rõ và nếu như doanh nghiệp môi giới bảo hiểm hợp tác với cá nhân, tổ chức thực hiện quá trình môi giới bảo hiểm gốc sẽ bị xử lý như thế nào? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Tôi mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! (nvtrung***@gmail.com) 

    • Xử phạt hành vi hợp tác với cá nhân, tổ chức thực hiện quá trình môi giới bảo hiểm gốc được quy định tại Điểm a Khoản 3 và Khoản 4 Điều 23 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:

      3. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

      a) Hợp tác với cá nhân, tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công đoạn của quá trình môi giới bảo hiểm gốc, trừ trường hợp pháp luật quy định khác;

      4. Hình thức xử phạt bổ sung:

      Đình chỉ hoạt động từ 02 tháng đến 03 tháng một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động đối với trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.

      Ngoài ra, Ban biên tập cũng thông tin thêm đến bạn về những nội dung liên quan như sau:

      Môi giới bảo hiểm gốc là tổ chức hoặc cá nhân đứng ra dàn xếp các vấn đề về bảo hiểm giữa khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm.

      Có những người cần mua bảo hiểm nhưng không biết phải mua bảo hiểm như thế nào và mua ở đâu. Môi giới bảo hiểm gốc làm việc với khách hàng để xác định nhu cầu bảo hiểm, sau đó đàm phán và thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm để có được phạm vi bảo hiểm và phí bảo hiểm tốt nhất, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

      Môi giới bảo hiểm gốc thực hiện nhiều công việc cho doanh nghiệp bảo hiểm và được nhận môi giới phí từ doanh nghiệp bảo hiểm hoặc trực tiếp từ khách hàng.

      Việc hợp tác với cá nhân, tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công đoạn của quá trình môi giới bảo hiểm gốc, trừ trường hợp pháp luật quy định khác làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bên mua bảo hiểm có thể bị phạt tiền lên đến 60.000.000 đồng. Ngoài ra, một phần nội dung liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 2 đến 3 tháng.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt đối với hành vi hợp tác với cá nhân, tổ chức thực hiện quá trình môi giới bảo hiểm gốc. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • điểm a Khoản 3 và Khoản 4 Điều 23 Nghị định 98/2013/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn