Xử phạt doanh nghiệp bảo hiểm không thực hiện kiểm toán nội bộ theo quy định

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/06/2017

Xử phạt như thế nào đối với doanh nghiệp bảo hiểm không thực hiện kiểm toán nội bộ theo quy định? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Tuấn Minh. Tôi đang làm việc tại công ty bảo hiểm ACE. Tôi muốn cập nhật thông tin một số vấn đề pháp lý liên quan đến công việc của tôi. Ban biên tập có thể cho tôi hỏi là nếu doanh nghiệp bảo hiểm không thực hiện kiểm toán nội bộ theo quy định thì sẽ bị xử phạt như thế nào? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Tôi mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! (0165***) 

    • Xử phạt doanh nghiệp bảo hiểm không thực hiện kiểm toán nội bộ theo quy định được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 30 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:

      Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

      - Không thực hiện kiểm toán nội bộ theo quy định của pháp luật;

      Ngoài ra, liên quan đến nội dung trên, Ban biên tập cung cấp thông tin thêm đến bạn quy định về kiểm toán nội bộ, cụ thể như sau:

      - Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải lập hệ thống kiểm toán nội bộ bảo đảm doanh nghiệp, chi nhánh hoạt động an toàn và đúng pháp luật.

      - Bộ phận kiểm toán nội bộ phải độc lập với bộ phận kiểm soát nội bộ và bảo đảm đánh giá, phát hiện kịp thời mọi rủi ro có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến hiệu quả và mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, phản ánh kịp thời với cấp có thẩm quyền của doanh nghiệp, chi nhánh để có biện pháp xử lý thích hợp.

      - Định kỳ hàng năm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải thực hiện kiểm toán nội bộ đối với các hoạt động của doanh nghiệp, chi nhánh.

      - Kết quả kiểm toán nội bộ phải được lập thành văn bản và lưu giữ tại doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.

      Như vậy, nếu doanh nghiệp bảo hiểm không thực hiện việc kiểm toán nội bộ theo đúng những quy định nêu trên như: không lập hệ thống kiểm toán nội bộ; bộ phận kiểm toán không độc lập với bộ phận kiểm soát; không thực hiện kiểm toán định kỳ mỗi năm; không lập thành văn bản và lưu giũ kết quả kiểm toán thì có thể sẽ bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt doanh nghiệp bảo hiểm không thực hiện kiểm toán nội bộ theo quy định. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • điểm a Khoản 1 Điều 30 Nghị định 98/2013/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn