Xử phạt hành vi ngăn cản, xúi giục bên mua, người được bảo hiểm không kê khai các chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/06/2017

Xử phạt như thế nào đối với hành vi ngăn cản, xúi giục bên mua, người được bảo hiểm không kê khai các chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Ý Lan. Tôi đang làm việc tại công ty cổ phần môi giới bảo hiểm Nam Á. Trong quá trình làm việc và được công ty đào tạo, tôi có một số vướng mắc muốn nhờ Ban biên tập tư vấn giúp tôi, cụ thể là nếu doanh nghiệp môi giới bảo hiểm có hành vi ngăn cản, xúi giục bên mua, người được bảo hiểm không kê khai các chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm thì bị xử phạt như thế nào? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Tôi mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! (093***) 

    • Xử phạt đối với hành vi ngăn cản, xúi giục bên mua, người được bảo hiểm không kê khai các chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm được quy định tại Khoản 1 Điều 23 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:

      Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi ngăn cản bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cung cấp các thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm hoặc xúi giục bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm không kê khai các chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm.

      Bên cạnh đó, tại Khoản 1 Điều 45 Nghị định 73/2016/NĐ-CP cũng quy định hành vi ngăn cản bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cung cấp các thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm hoặc xúi giục bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm không kê khai các chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm là hành vi bị cấm trong trong hoạt động môi giới bảo hiểm.

      Thông thường, các đại lý môi giới bảo hiểm sẽ có hành vi vi phạm này. Việc không kê khai các chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm có thể làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cũng như quyền và lợi ích của chính doanh nghiệp môi giới bảo hiểm. Những tổ chức môi giới bảo hiểm, đặc biệt là các đại lý nếu cố tình ngăn cản, xúi giục bên mua, người được bảo hiểm không kê khai các chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm có thể bị phạt tiền lên đến 30.000.000 đồng.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt đối với hành vi ngăn cản, xúi giục bên mua, người được bảo hiểm không kê khai các chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn