Xử phạt hành vi quảng cáo bảo hiểm sai sự thật làm tổn hại đến quyền, lợi ích của bên mua bảo hiểm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/06/2017

Xử phạt như thế nào đối với hành vi quảng cáo bảo hiểm sai sự thật làm tổn hại đến quyền, lợi ích của bên mua bảo hiểm? Chào các anh/chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Em tên là Trúc Hạnh, em đang là sinh viên năm cuối tại ĐH Ngân hàng TPHCM, em đang học môn Bảo hiểm. Để hoàn thành bài báo cáo của mình, em có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp em, cụ thể là xử phạt như thế nào đối với hành vi quảng cáo bảo hiểm sai sự thật làm tổn hại đến quyền, lợi ích của bên mua bảo hiểm? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Em mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp em. Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Em xin chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (truc_hanh***@yahoo.com.vn) 

    • Xử phạt đối với hành vi quảng cáo bảo hiểm sai sự thật làm tổn hại đến quyền, lợi ích của bên mua bảo hiểm được quy định tại Điểm c Khoản 1; Khoản 3 và 4 Điều 15 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:

      1. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

      c) Thông tin, quảng cáo sai sự thật về nội dung, phạm vi hoạt động, điều kiện bảo hiểm, làm tổn hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của bên mua bảo hiểm.

      3. Hình thức xử phạt bổ sung:

      Đình chỉ hoạt động từ 02 tháng đến 03 tháng một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động đối với trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này.

      4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Buộc cải chính những thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn đối với trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này.

      Theo đó, Điểm a Khoản 4 Điều 85 Nghị định 73/2016/NĐ-CP cũng quy định những hành vi mà đại lý bảo hiểm không được thực hiện, trong đó có hành vi thông tin, quảng cáo sai sự thật về nội dung, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, điều kiện và điều khoản bảo hiểm làm tổn hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của bên mua bảo hiểm. Ngoài ra, Khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005 cũng xem hành vi quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hoá, dịch vụ là hành vi vi phạm pháp luật và bị cấm.

      Mặt khác, đối với hành vi quảng cáo sai sự thật còn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt hành vi cạnh tranh không lành mạnh, chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại hoặc thậm chí là trách nhiệm hình sự.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt đối với hành vi quảng cáo bảo hiểm sai sự thật làm tổn hại đến quyền, lợi ích của bên mua bảo hiểm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • điểm c Khoản 1; Khoản 3 và 4 Điều 15 Nghị định 98/2013/NĐ-CP Tải về
    • điểm a Khoản 4 Điều 85 Nghị định 73/2016/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn