Xử phạt NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không báo với Trung tâm việc làm khi đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/04/2018

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên có bị xử phạt không? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Thu Thảo, tôi sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Tôi có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Ban biên tập cho tôi hỏi: Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên có bị xử phạt không? Nếu có thì mức xử phạt là bao nhiêu? Văn bản nào quy định về vấn đề này? Tôi hy vọng sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

(thu_thao***@gmail.com)

    • Căn cứ theo Điểm c Khoản 2 và Điểm a Khoản 6 Điều 27 Nghị định 95/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên sẽ bị xử phạt như sau: (Điều này được sửa đổi bởi Khoản 20 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP)

      2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:

      c) Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

      ...

      6. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      a) Buộc nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này;

      Như vậy, đối với hành vi bạn thắc mắc (người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên) có thể sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Đồng thời, người lao động sẽ bị buộc nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm mà có.

      Trên đây là nội dung quy định về hình thức xử phạt người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 95/2013/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn