Xử phạt tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới không có trụ sở chính tại quốc gia mà VN và quốc gia đó ký kết

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/06/2017

Xử phạt như thế nào đối với tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới không có trụ sở chính tại quốc gia mà Việt Nam và quốc gia đó ký kết? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Đức Minh. Tôi đang làm việc tại một doanh nghiệp môi giới bảo hiểm tại TPHCM. Trong quá trình làm việc, tham khảo tài liệu tôi có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập tư vấn giúp tôi, cụ thể là nếu tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới không có trụ sở chính tại quốc gia mà Việt Nam và quốc gia đó ký kết thì bị xử phạt như thế nào? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Tôi mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! (0165***)  

    • Xử phạt đối với tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới không có trụ sở chính tại quốc gia mà Việt Nam và quốc gia đó ký kết được quy định tại Điểm b Khoản 3 và Khoản 5 Điều 21 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:

      3. Phạt tiền từ 180.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:

      b) Tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới không có trụ sở chính tại quốc gia mà Việt Nam và quốc gia đó ký kết các điều ước quốc tế về thương mại, trong đó có thỏa thuận về cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới tại Việt Nam;

      5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này.

      Ngoài ra, liên quan đến nội dung trên, Ban biên tập cũng thông tin thêm đến bạn về các điều ước quốc tế về thương mại, trong đó có thỏa thuận về cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới tại Việt Nam. Cụ thể, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc được Chính phủ hai nước ký kết, sau khi ký kết hiệp định đó thì tại Hàn Quốc đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Bảo hiểm Lotte và Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI). Trước đó, tại Thái Lan, thỏa thuận hợp tác nguyên tắc 3 bên giữa Bảo hiểm Bảo Việt với Công ty Bảo hiểm DHIPAYA (DHIPAYA, Thái Lan) và Công ty Môi giới bảo hiểm ENC Plus (ENC Plus, Hàn Quốc) đã được ký.

      Theo đó, DHIPAYA và ENC Plus sẽ hợp tác cùng Bảo hiểm Bảo Việt và Bảo Minh trong cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các nhà đầu tư Thái Lan tại Việt Nam. Đổi lại, 2 nhà bảo hiểm Việt giới thiệu cho DHIPAYA cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho khách hàng của mình tại Thái Lan.

      Còn với hoạt động hợp tác giữa Bảo hiểm PVI và Bảo hiểm Lotte, Bảo hiểm PVI cho biết, sẽ tận dụng tối đa mọi nguồn lực nhằm đảm bảo an toàn, thành công cho toàn bộ tài sản, hoạt động của Tập đoàn Lotte (công ty mẹ của Bảo hiểm Lotte) tại Việt Nam. Đồng thời, sẵn sàng hợp tác với Bảo hiểm Lotte trong việc cung cấp các dịch vụ, dự án khác của tập đoàn này tại Việt Nam cũng như tại Đông Nam Á.

      Như vậy, những doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới nêu trên đều có trụ sở chính tại quốc gia mà Việt Nam và quốc gia đó ký kết. Nếu như những doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới không có trụ sở chính tại quốc gia mà Việt Nam và quốc gia đó ký kết thì doanh nghiệp đó có thể bị phạt tiền lên đến 200.000.000 đồng và bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu (tức là dừng cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới).

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt đối với tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới không có trụ sở chính tại quốc gia mà Việt Nam và quốc gia đó ký kết. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • điểm b Khoản 3 và Khoản 5 Điều 21 Nghị định 98/2013/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn