Xử phạt vi phạm thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện không đúng quy định

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/06/2017

Xử phạt vi phạm thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện không đúng quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Tuyết Hà. Tôi đang làm việc tại văn phòng đại diện của công ty bảo hiểm AIG. Sắp tới công ty của tôi muốn thay đổi tên gọi, việc đó có cần làm thủ tục gì không? Và nếu thay đổi tên gọi của văn phòng đại diện không đúng theo quy định của pháp luật thì sẽ bị xử phạt như thế nào? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Tôi mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! (tuyetha5***@hotmail.com) 

    • Xử phạt vi phạm thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện không đúng quy định được quy định tại Khoản 1 Điều 25 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:

      Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

      Thay đổi tên gọi, quốc tịch, địa chỉ của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài hoặc tên gọi của Văn phòng đại diện không theo đúng quy định của pháp luật.

      Theo đó, Điểm a Khoản 1 Điều 98 Nghị định 73/2016/NĐ-CP cũng quy định việc doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài khi lập hồ sơ thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện sẽ được Bộ Tài chính sửa dổi, bổ sung Giấy phép. Trong đó, hồ sơ sửa dổi, bổ sung Giấy phép sẽ bao gồm những tài liệu sau:

      - Văn bản đề nghị theo mẫu do Bộ Tài chính quy định;

      - Văn bản chấp thuận của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài hoặc bằng chứng chứng minh có sự thay đổi về tên gọi của văn phòng đại diện.

      Trong thời hạn 11 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính có văn bản chấp thuận. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.

      Như vậy, việc thay đổi thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ Tài chính bằng văn bản. Trước khi thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện, công ty bạn nên lập hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép liên quan đến việc thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện và thông báo đến Bộ Tài chính để tránh tình trạng vi phạm và có thể bị phạt tiền lên đến 50.000.000 đồng.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt vi phạm thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện không đúng quy định. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn