Ai chịu trách nhiệm bồi thường khi tài sản đang làm thủ tục sang tên bị thiệt hại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/08/2019

Ban biên tập cho tôi hỏi, tôi có bán cho bà Thúy 01 mảnh đất bao gồm các tài sản trên đất (cây cối, hoa màu...), nhưng trong thời gian đi sang tên, thì cơm bão số 02 vào thì làm cây ngã sang nhà hàng xóm, làm hàng rào của họ đổ sập khoảng 02 mét. Vậy cho hỏi tôi hay bà Thúy phải trả số tiền bồi thường cho nhà hàng xóm bày?

    • Ai chịu trách nhiệm bồi thường khi tài sản đang làm thủ tục sang tên bị thiệt hại?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 2 Điều 441 Bộ luật dân sự 2015 quy định thời điểm chuyển rủi ro đối với QSDĐ, cụ thể như sau:

      "Đối với hợp đồng mua bán tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải đăng ký quyền sở hữu thì bên bán chịu rủi ro cho đến khi hoàn thành thủ tục đăng ký, bên mua chịu rủi ro kể từ thời điểm hoàn thành thủ tục đăng ký, trừ trường hợp có thỏa thuận khác."

      Bên cạnh đó tại Khoản 7 Điều 95 Luật đất đai 2013 thì việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào Sổ địa chính.

      Như vậy, nếu bạn và bà Thúy không có thỏa thuận về bên chịu rủi ro đối với tài sản đang chuyển giao thì bạn là người chịu rủi ro (vì thủ tục sang tên vẫn chưa có hiệu lực pháp luật).

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn