Ai phải chịu trách nhiệm xử lý thấm, dột tại chung cư?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/03/2019

Ban tư vấn cho tôi hỏi: Trong trường hợp chủ căn hộ đang sử dụng để xảy ra tình trạng thấm và dột từ phần sở hữu riêng của mình đối với căn hộ khác thì có phải chịu trách nhiệm khắc phục việc thấm, dột hay không? Nếu không thì cá nhân hoặc cơ quan nào chịu trách nhiệm xử lý?

    • Tại Điều 85 Luật nhà ở 2014 có quy định về bảo hành nhà ở như sau:

      1. Tổ chức, cá nhân thi công xây dựng nhà ở phải bảo hành nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng; tổ chức, cá nhân cung ứng thiết bị nhà ở phải bảo hành thiết bị theo thời hạn do nhà sản xuất quy định.

      Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê mua thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở có trách nhiệm bảo hành nhà ở theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Bên bán, bên cho thuê mua nhà ở có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân thi công xây dựng, cung ứng thiết bị thực hiện trách nhiệm bảo hành theo quy định của pháp luật.

      2. Nhà ở được bảo hành kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn như sau:

      a) Đối với nhà chung cư thì tối thiểu là 60 tháng;

      b) Đối với nhà ở riêng lẻ thì tối thiểu là 24 tháng.

      3. Nội dung bảo hành nhà ở bao gồm sửa chữa, khắc phục các hư hỏng khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt, khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt nhà ở và các nội dung khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở. Đối với các thiết bị khác gắn với nhà ở thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở thực hiện bảo hành sửa chữa, thay thế theo thời hạn quy định của nhà sản xuất.

      => Như vậy, trường hợp chung cư còn thời hạn bảo hành thì đơn vị thi công, chủ đầu tư có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục. Còn nếu mà hết hạn bảo hành thì bạn là chủ căn hộ và bạn gây thấm, dột thì bạn phải chịu trách nhiệm sửa chữa phần đấy bạn nhé.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn