Anh vợ tặng vợ chồng em gái đất phải nộp thuế gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Thưa Luật sư, vợ chồng tôi được anh vợ tặng cho một mảnh đất ở Thanh Trì có nhà trên đất. Vậy Luật sư cho tôi hỏi,bây giờ vợ chồng tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) gì không?
    • Tại điểm d, khoản 1 Điều 3 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ tài chính hướng dẫn thực hiện Luật Thuế TNCN, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN quy định về các khoản thu nhập được miễn thuế như sau:
      “Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau”
      Căn cứ vào quy định trên, trường hợp vợ chồng người anh trai vợ bạn là đồng sở hữu quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất khi tặng cho vợ chồng bạn thì:
      - Được miễn thuế đối với phần sở hữu của người anh vợ tặng cho em gái ruột (vợ bạn)
      - Phải chịu thuế TNCN đối với hai trường hợp:
      + Phần sở hữu của người ạnh vợ tặng cho bạn (em rể);
      + Phần sở hữu của người chị dâu tặng cho vợ chồng bạn (vợ chồng em chồng)
      Ngoài thuế TNCN ra,vợ chồng bạn cũng phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư số 34/2013/TT-BTC ngày 28/3/2013 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 124/2011/TT-BTC ngày 31/8/2011 của Bộ tài chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ quy định về trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ.
      Theo đó, vợ chồng bạn cũng chỉ được miễn phần lệ phí trước bạ đối với phần tặng cho của anh vợ bạn tặng cho vợ bạn (anh trai tặng cho em gái), còn phần tặng cho của anh vợ bạn tặng cho bạn và phần tặng cho của chị dâu tặng cho vợ chồng bạn thì các bạn vẫn phải chịu lệ phí trước bạ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn