Bán 1 phần đất trong khối đất chung ai được ưu tiên mua?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/07/2019

Xin chào Ban biên tập. Bố mẹ tôi có mua chung 1 lô đất của gia đình bà Trinh ở xóm trên cùng với bác tôi. Tại vì cần tiền gấp nên bố mẹ tôi muốn bán để lấy tiền để xoay công việc. Vậy bây giờ bố mẹ tôi phải bán cho người ngoài hay bán cho bác tôi? Mong nhận được phản hồi sớm.

    • Theo Điều 209 Bộ luật dân sự 2015 thì lô đất mà bố mẹ bạn chung với bác của bạn mua theo quy định pháp luật thì đây là tài sản chung theo phần.

      Bên cạnh đó theo Khoản 3 Điều 218 Bộ luật dân sự 2015 quy định về một chủ sở hữu bán phần quyền tài sản thuộc phần quyền của mình trong khối tài sản cụ thể như sau:

      "Trường hợp một chủ sở hữu chung theo phần bán phần quyền sở hữu của mình thì chủ sở hữu chung khác được quyền ưu tiên mua.

      Trong thời hạn 03 tháng đối với tài sản chung là bất động sản, 01 tháng đối với tài sản chung là động sản, kể từ ngày các chủ sở hữu chung khác nhận được thông báo về việc bán và các điều kiện bán mà không có chủ sở hữu chung nào mua thì chủ sở hữu đó được quyền bán cho người khác. Việc thông báo phải được thể hiện bằng văn bản và các điều kiện bán cho chủ sở hữu chung khác phải giống như điều kiện bán cho người không phải là chủ sở hữu chung."

      Như vậy, khi bố mẹ bạn bán phần quyền của mình trong lô đất chung đó thì bố mẹ bạn phải ưu tiên bán cho bác của bạn trước, nếu trong 03 tháng khi bác bạn biết được bố mẹ bạn bán phần quyền của mình mà không mua thì bố mẹ bạn mới được phép bán cho người khác phần quyền của mình.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn