Ban quản lý chung cư có quyền cắt điện, nước của cư dân?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017
Vì mâu thuẫn chưa được giải quyết quanh chuyện thu phí dịch vụ mà chủ đầu tư dọa cắt điện, nước của một số nhà Gia đình tôi sống tại một chung cư ở Hà Nội. Nhà tôi và một số hộ do không đồng ý với việc mức phí dịch vụ thu cao trong khi chất lượng không tương xứng, việc quản lý nhiều bất cập nên phản đối bằng cách không đóng tiền dịch vụ hơn một năm qua. Chúng tôi nhận được "trát" của chủ đầu tư rằng không đóng phí sẽ bị cắt điện, nước. Xin hỏi, chủ đầu tư chung cư có được phép làm việc này không, trong khi chúng tôi là khách hàng ký hợp đồng trực tiếp với phía điện lực và công ty cung cấp nước sạch? Chúng tôi nên xử lý vấn đề này thế nào, đúng theo quy định của pháp luật? Ngô Kiều Linh
    • Theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng về việc ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, việc thu phí dịch vụ vận hành nhà chung cư sẽ do đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện.

      Theo quy định của Thông tư 02 nêu trên, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có các quyền và trách nhiệm sau:

      “1. Thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định của Quy chế này và hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành đã ký với Ban quản trị nhà chung cư hoặc người đại diện quản lý nhà chung cư (đối với nhà chung cư không phải thành lập Ban quản trị); thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo hợp đồng bảo trì nếu có năng lực bảo trì.

      2. Ký kết hợp đồng phụ với các đơn vị cung cấp dịch vụ trong việc quản lý vận hành nhà chung cư (nếu có); giám sát việc cung cấp các dịch vụ của các đơn vị này…

      4. Thu kinh phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư theo thỏa thuận với các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư; thu, chi trả thù lao cho các thành viên Ban quản trị nhà chung cư theo quyết định của hội nghị nhà chung cư…”.

      Bên cạnh đó, theo quy định tại Phụ lục 02 Thông tư 02/2016/TT-BXD, dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm:

      - Chi phí điện dùng cho máy móc thiết bị, hệ thống sử dụng chung của tòa nhà; chi phí nước sử dụng trong khu vực công cộng, tưới cây; chi phí dầu do vận hành máy phát điện dự phòng phục vụ cho khu vực công cộng; đèn chiếu sáng hành lang, đèn chiếu sáng thang thoát hiểm; điện sử dụng thang máy, máy bơm nước sinh hoạt, bơm nước thải,

      - Chi phí dịch vụ an ninh, bảo vệ (bao gồm dụng cụ hỗ trợ: bộ đàm, đèn pin,...);

      - Chi phí dịch vụ vệ sinh công cộng (bao gồm dụng cụ, hóa chất,...); dịch vụ chăm sóc cây xanh, phân bón và tưới cây; diệt côn trùng định kỳ; chi phí thu gom vận chuyển rác sinh hoạt hàng tháng;

      - Chi phí sách báo tại sảnh; chi phí điện thoại, internet, văn phòng phẩm cho hoạt động của Ban quản lý; chi phí liên lạc với chính quyền sở tại khi có yêu cầu; chi phí trang trí các dịp lễ, tết;

      - Chi phí hóa chất xử lý thông cống, rãnh, bể phốt; chi phí diễn tập phòng cháy, chữa cháy nội bộ định kỳ hàng năm;

      - Chi phí kiểm tra mẫu nước sinh hoạt định kỳ; súc rửa bể nước ngầm, bể nước sinh hoạt (nếu có);

      - Chi phí cho đơn vị quản lý vận hành như chi phí trang thiết bị văn phòng Ban quản lý (bàn ghế, máy tính, máy in, ...) và dụng cụ kỹ thuật; chi phí đồng phục nhân viên Ban quản lý, chi phí tiền công tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội phúc lợi xã hội cho nhân viên thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư này;

      - Các chi phí khác do các bên thỏa thuận.

      Theo các quy định vừa trích dẫn ở trên thì đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư không có quyền và trách nhiệm trong việc cung cấp cũng như thu phí điện, nước phục vụ cho việc sử dụng riêng của chủ sở hữu. Việc cung cấp cũng như thu phí điện, nước, thẩm quyền ngưng cung cấp điện nước thuộc quyền của bên bán những mặt hàng này.

      Do đó, việc đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư tự ý cắt điện, nước của gia đình bạn khi hai bên có tranh chấp về phí dịch vụ vận hành vận hành nhà chung cư là không đúng thẩm quyền, không phù hợp với quy định của pháp luật.

      Trong trường hợp này để bảo đảm được quyền lợi chính đáng của mình bạn cần sớm báo cáo sự việc lên Ban quản trị của tòa nhà hoặc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đề nghị xem xét, giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn