Bên bán đất trì hoãn thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Tôi nhận một mảnh đất và thỏa thuận bên chủ đất thực hiện các thủ tục chuyển quyền sử dụng đất. Tôi đã ký hợp đồng chuyển nhượng có công chứng và giao tiền 90% giá trị hợp đồng. Hồ sơ đã được đăng ký tại văn phòng đăng ký của huyện. Trong thời gian thực hiện thủ tục thì bên chủ đất có xảy ra tranh chấp: cha của chủ đất đòi lại tiền đã cho để chủ đất mua miếng đất này và đơn khiếu kiện được chuyển lên huyện nhưng hòa giải bất thành. Thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho tôi bị ngưng lại và Văn phòng đăng ký đã trả hồ sơ cho chủ đất. Tôi phải chờ đợi và chủ đất thì nói chờ thượng lượng với cha để rút đơn khiếu kiện thì mới có thể tiến hành thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho tôi. Tôi thắc mắc một số vấn đề như sau: - Tôi thực hiện việc mua bán đất hợp pháp thì việc văn phòng đăng ký trả lại hồ sơ có đúng không? Đây chỉ là tranh chấp nội bộ bên chủ đất thì tại sao tôi phải chờ đợi sự thương lượng không khả quan này - Tôi có thể khiếu kiện hay không? Cần thực hiện việc khiếu kiện này như thế nào? Nếu chủ đất không thực hiện hợp đồng thì tôi phải làm gì để đòi lại số tiền đã đưa (có giấy biên nhận tiền, ký tên và có lăn tay). Tôi chân thành cảm ơn!

    • Về việc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trả lại hồ sơ:

      Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất được thực hiện với các điều kiện sau:

      - Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

      - Đất không có tranh chấp;

      - Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

      - Trong thời hạn sử dụng đất.

      Đối với trường hợp của bạn thì vấn đề đặt ra ở đây là: đất có tranh chấp hay không. Luật Đất đai quy định: Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai. Như vậy cần phải làm rõ: tranh chấp phát sinh từ việc cha của chủ đất khởi kiện đòi lại tiền đã cho để chủ đất mua mảnh đất đó có được coi là tranh chấp quyền sử dụng đất hay không.

      Về mặt chủ thể và đối tượng tranh chấp: Khi cho tiền, giữa hai cha con chủ đất đã thiết lập một hợp đồng tặng cho và do vậy, tranh chấp này chỉ là tranh chấp dân sự mà cụ thể là tranh chấp về hợp đồng. Chủ thể là các bên trong hợp đồng cho tặng. Đối tượng tranh chấp ở đây là việc đòi lại tiền, không phải là quyền sử dụng đất.

      Hơn nữa, không thể lấy mục đích sử dụng tiền (mua đất) để làm căn cứ xác định đây là tranh chấp đất đai. Việc sử dụng nguồn tiền này không làm ảnh hưởng đến tư cách chủ sử dụng đất của chủ đất, không làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người đó. Khi được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chủ đất đương nhiên có quyền thực hiện việc chuyển dịch thửa đất đó vì đó là quyền hợp pháp của họ.

      Nếu chỉ căn cứ vào tranh chấp giữa hai cha con chủ đất để không thực hiện tiếp thủ tục cấp giấy chứng nhận cho bạn là chưa hợp lý. Có thể trong trường hợp này, ngoài tranh chấp như trên đã phân tích thì còn có tranh chấp nào khác, liên quan đến quyền sử dụng đất mà bạn nhận chuyển nhượng. Về vấn đề này, bạn có thể tìm hiểu thêm.

      Về các cách giải quyết vấn đề như bạn hỏi:

      - Bạn có thể thỏa thuận với chủ đất về việc hủy hợp đồng chuyển nhượng đã công chứng. Khi hợp đồng bị hủy bỏ thì hợp đồng không có hiệu lực từ thời điểm giao kết và các bên phải hoàn trả cho nhau tài sản đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải trả bằng tiền. Như vậy, nếu thỏa thuận hủy hợp đồng thì chủ đất sẽ phải trả lại cho bạn toàn bộ số tiền đã nhận của bạn. Việc hủy hợp đồng được thực hiện tại tổ chức công chứng đã chứng nhận hợp đồng chuyển nhượng đó theo trình tự, thủ tục quy định của luật công chứng.

      - Hoặc bạn có quyền khởi kiện để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn