Bị thu hồi đất nông nghiệp có được tái định cư?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/06/2019

Gia đình tôi bị thu hồi đất trồng lúa và được bồi thường. Theo như bên xã nói thì đây là dự án kinh tế của tỉnh. Xin hỏi, như vậy gia đình tôi có được hỗ trợ tái định cư không? Và chúng tôi có được thêm các khoản hỗ trợ nào không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

    • Bị thu hồi đất nông nghiệp có được tái định cư?
      (ảnh minh họa)
    • Bản chất của việc tái định cư là nhà nước bố trí đất cho người sử dụng đất khi nhà nước tiến hành thu hồi đất ở của người sử dụng đất. Mà đất của gia đình bạn là đất nông nghiệp nên sẽ không được tái định cư. Hơn nữa, tại Khoản 2 Điều 86 Luật đất đai 2013 có quy định :

      - Người có đất thu hồi được bố trí tái định cư tại chỗ nếu tại khu vực thu hồi đất có dự án tái định cư hoặc có điều kiện bố trí tái định cư. Ưu tiên vị trí thuận lợi cho người có đất thu hồi sớm bàn giao mặt bằng, người có đất thu hồi là người có công với cách mạng.

      Phương án bố trí tái định cư đã được phê duyệt phải được công bố công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi và tại nơi tái định cư.

      Như vậy, chỉ tiến hành tái định cư khi nhà nước thu hồi đất ở và chỉ được định cư tại chỗ nếu đủ điều kiện tại Điều 86 Luật đất đai nêu trên.

      Về các khoản đền bù và hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp, do bạn không nói rõ gia đình bạn đã được nhận các khoản đền bù, hỗ trợ nào. Tuy nhiên, trong trường hợp gia đình khó khăn quá thì có thể yêu cầu UBND xã xem xét các khoản hỗ trợ sau:

      - Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất.

      - Hộ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tìm việc.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn